ปธ.กมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปฯ เห็นด้วยร่าง รธน.ฉบับใหม่ เชื่อเป็นอิสระจากรัฐและ คสช.

การเมือง
1 ก.พ. 59
12:14
87
Logo Thai PBS
ปธ.กมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปฯ เห็นด้วยร่าง รธน.ฉบับใหม่ เชื่อเป็นอิสระจากรัฐและ คสช.
ประธาน กมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปฯ เห็นด้วยกับ ร่าง รธน.ฉบับล่าสุดในหลายประเด็น เชื่อเป็นอิสระจากรัฐบาลและ คสช. แต่ยังไม่ฟันธงผ่านประชามติหรือไม่

วันนี้ (1 ก.พ. 2559) นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการเมือง กล่าวว่า เห็นด้วยกับข้อบัญญัติในร่างรัฐธรรมนูญว่าด้วยกลไกแก้ปัญหาการทุจริต และการให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญในการวินิจฉัยชี้ขาด เพื่อเป็นการหาทางออกกรณีบ้านเมืองเกิดวิกฤต รวมถึงประเด็นที่มาของนายกรัฐมนตรีที่ไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เพราะเชื่อว่าจะเป็นแนวทางการแก้ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นในอดีต แต่เห็นว่าควรพิจารณาแนวทางอื่นประกอบ เช่น การใช้มติจากที่ประชุมวุฒิสภา หรือที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา และไม่เห็นด้วยกับประเด็นที่มาของ ส.ส. โดยให้ความสำคัญกับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ มากกว่า ส.ส.เขต เนื่องจากไม่ยึดโยงกับประชาชน

นายเสรีกล่าวอีกว่า การร่างรัฐธรรมนูญของกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นไปโดยอิสระ ไม่มีใบสั่งจากรัฐบาลหรือ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพราะเป็นการทำงานและแก้ปัญหาตามหน้าที่ร่วมกัน นอกจากนี้ เชื่อว่า กรธ.จะรับฟังและทบทวนข้อเสนอและความเห็นที่มีเหตุผลของทุกฝ่าย เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติหรือไม่ ต้องรอร่างดูรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ก่อนถึงจะคาดการณ์ได้

“การทำงานของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.นั้น ตนเห็นว่าไม่มีท่าทีไม่เหมาะสม และทุกฝ่ายควรนำคำพูดของนายมีชัยมาพิจารณา” ประธาน กมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการเมือง ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง