สนช.เตรียมซัก กรธ.ปมเลือกตั้ง-"พรเพชร" ยอมรับหนักใจเงื่อนเวลากฎหมายลูก

การเมือง
1 ก.พ. 59
14:52
58
Logo Thai PBS
สนช.เตรียมซัก กรธ.ปมเลือกตั้ง-"พรเพชร" ยอมรับหนักใจเงื่อนเวลากฎหมายลูก
สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เตรียมซักคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ถึงปมเลือกตั้ง ที่มา ส.ส. ส.ว. และที่มานายกรัฐมนตรี ขณะที่ประธาน สนช.ยอมรับหนักใจเงื่อนเวลาถกกฎหมายลูก ยืนยันไม่ขยายเวลา หวั่นถูกครหายืดอายุให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

วันนี้ (1 ก.พ.2559) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยถึงร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้นว่า เห็นด้วยที่นำยาแรงมาเป็นกลไกป้องกันและปราบปรามการทุจริต และการบัญญัติเรื่องหน้าที่ของรัฐไว้ในหมวดสิทธิเสรีภาพ ซึ่งมีหลายประเด็นที่ยังเป็นข้อสงสัย อาทิ ระบบการเลือกตั้ง ที่มา ส.ส. และ ส.ว. ที่มานายกรัฐมนตรีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากฝ่ายต่างๆ ว่าเป็นไปตามหลักสากลและเหมาะสมกับบริบทของสังคมไทยหรือไม่ โดยจะมีการซักถามกันในที่ประชุมร่วมระหว่างสมาชิก สนช. และ สปท. กับ กรธ.ในวันที่ 3 ก.พ.นี้ จากนั้น ในวันที่ 5 ก.พ. ได้นัดประชุม สนช. เพื่อเปิดเวทีให้สมาชิกแสดงความคิดเห็นก่อนเสนอร่างต่อ กรธ.ภายในวันที่ 15 ก.พ.นี้

นายพรเพชร กล่าวว่า หนักใจกับการพิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญกว่า 10 ฉบับ ที่เป็นเรื่องยากและมีข้อจำกัดในเงื่อนเวลา แต่จะพิจารณาอย่างรอบคอบและไม่ขอขยายระยะเวลาออกไป เนื่องจากอาจถูกกล่าวหาว่ายืดอายุให้ คสช. ดังนั้น จึงจะมีการนำสมาชิก สนช.ไปเก็บตัวพิจารณากันในต่างจังหวัด เพื่อมีเวลาอย่างเต็มที่ โดยมั่นใจว่านายกรัฐมนตรีเตรียมหาทางออกไว้แล้ว หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ผ่านการทำประชามติ แต่ไม่ควรเปิดเผย เพราะว่าอาจถูกมองว่าชี้นำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง