กรมอุทยานฯ ตั้ง "ธรณ์" รื้อระบบเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานฯ ทางทะเล

Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ ตั้ง "ธรณ์"  รื้อระบบเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานฯ ทางทะเล
"ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์" ได้รับการแต่งตั้งจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้เป็นประธานอนุกรรมการจัดการค่าธรรมเนียมอุทยานแห่งชาติทางทะเล เพื่อแก้ปัญหาการรั่วไหลและความไม่โปร่งใส

วันนี้ (1 ก.พ.2559) นายธรณ์ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติและนักวิทยาศาสตร์ทางทะเล เปิดเผยว่ารักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ นายธัญญา เนติธรรมกุล เตรียมลงนามในคำสั่งแต่งตั้งให้ตนเป็นประธานอนุกรรมการจัดการค่าธรรมเนียมอุทยานแห่งชาติทางทะเลเพื่อแก้ปัญหาทั้งหมดที่เกี่ยวกับการจัดเก็บค่าธรรมเนียม เช่น การจัดเก็บได้ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น การทบทวนอัตราค่าธรรมเนียมให้เหมาะสม ตั๋วสำหรับเข้าอุทยานฯ ไม่เพียงพอ เป็นต้น ทั้งนี้คาดว่านายธัญญาจะลงนามในคำสั่งแต่งตั้งอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้

นายธรณ์กล่าวว่าคณะอนุกรรมการฯ นี้ประกอบด้วยนักวิชาการ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ และผู้แทนจากสมาคมท่องเที่ยวในจังหวัดที่มีอุทยานฯ ทางทะเล รวม 12 คน มีระยะเวลาปฏิบัติหน้าที่ 45 วัน ซึ่งตนในฐานะประธานอนุกรรมการฯ คาดว่าจะร่างมาตรการการจัดเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานฯ ทางทะเลใหม่ได้ภาย 1 เดือน ก่อนจะนำเสนออธิบดีกรมอุทยานฯ ลงนาม

"ปัญหาที่เกี่ยวกับการจัดเก็บค่าธรรมเนียนอุทยานฯ ทางทะเลนั้นสะสมมานานแล้ว หลายฝ่ายต่างก็ทราบปัญหาและแนวทางแก้ไขดี เพียงแต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง คณะอนุกรรมการฯ นี้จะทำงานโดยเริ่มจากการประชุมและลงพื้นที่เพื่อถามความเห็นและรับฟังปัญหาจากผู้ที่เกี่ยวข้องในอุทยานฯ ทางทะเลที่สำคัญ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม และอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ในเบื้องต้นเราคิดว่าจะใช้แนวทางการเก็บค่าธรรมเนียมของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เป็นต้นแบบเพราะเป็นอุทยานฯ ที่มีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมได้มากที่สุด" นายธรณ์ระบุ

นายธรณ์กล่าวเพิ่มเติมว่าคณะอนุกรรมการฯ ตั้งเป้าหมายไว้ว่าในปี 2559 อุทยานฯ ทางทะเลจะต้องจัดเก็บค่าธรรมเนียมได้เกิน 600 ล้านบาท ส่วนจะนำเงินค่าธรรมเนียมที่เก็บได้นี้ไปทำอะไรนั้นคณะอนุกรรมการฯ จะทำข้อเสนอให้ชัดเจน นอกจากนี้จะมีการสอบถามผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวว่ามีปัญหาเรื่องอะไรบ้างและหากวางมาตรการในการแก้ปัญหาแล้วจะยอมอยู่ในระบบหรือไม่

 

"เราจะลงพื้นที่อุทยานฯ ทางทะเลที่สำคัญเกือบทุกที่ ถามกันให้ถึงแก่นว่าเก็บเงินอย่างไร เก็บเงินที่ไหน ทราบได้อย่างไรว่าทัวร์คณะไหนหรือนักท่องเที่ยวคนไหนจ่ายค่าธรรมเนียมแล้ว หรือทำไมบัตรเข้าอุทยานฯ จึงหมดเป็นประจำ รวมถึงการที่นักท่องเที่ยวทำกิจกรรมอย่างเช่น ดำนำหรือปีนผา ที่ควรจะต้องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่แต่ทำไมถึงปล่อยให้มีการทำกิจกรรมเหล่านี้ได้โดยไม่ต้องขออนุญาต" นายธรณ์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง