เปิดฉากศึกเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐ ฯ ไอโอวาเริ่มหยั่งเสียงหาผู้แทนเป็นรัฐแรก

ต่างประเทศ
2 ก.พ. 59
09:49
151
Logo Thai PBS
เปิดฉากศึกเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐ ฯ ไอโอวาเริ่มหยั่งเสียงหาผู้แทนเป็นรัฐแรก
ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ (2 ก.พ.) ประเดิมเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัส ที่รัฐไอโอวา เป็นรัฐแรก

วันที่ (2 ก.พ. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2016 เริ่มต้นขึ้นแล้ว เปิดฉากด้วยการเลือกตั้งขั้นต้น แบบคอคัส ที่รัฐไอโอวา เป็นรัฐแรก โดยการเลือกตั้งแบบคอคัสเป็นการประชุมและลงคะแนนของกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคการเมืองระดับท้องถิ่น เพื่อเลือกคณะผู้แทนที่จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนรัฐไปร่วมการประชุมใหญ่ของพรรคในเดือน ก.ค.นี้ เพื่อออกเสียงเลือกผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคไปลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือน พ.ค.2559 แม้ว่าการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐไอโอวาจะยังไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่าผู้สมัครคนใดจะได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรคลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความนิยมและฐานเสียงของผู้สมัครแต่ละคน โดยก่อนหน้านี้ผู้สมัครทั้งของพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตต่างหาเสียงกันอย่างคึกคักในความพยายามที่จะเรียกคะแนนจากผู้ลงคะแนนที่ยังไม่ตัดสินใจ

ทั้งนี้การเลือกตั้งขั้นในรัฐไอโอวาถูกมองว่ามีความสำคัญเนื่องจากการชนะในรัฐนี้จะเป็นแรงเสริมให้กับการณรงค์หาเสียงการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐอื่นๆ จากการสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่าการเลือกตั้งในรัฐไอโอวาจะเป็นการขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือด โดยในส่วนของพรรคเดโมแครต แม้ว่านางฮิลลารี คลินตัน อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งและอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยังคงเป็นผู้สมัครตัวเต็ง แต่ก็ต้องเผชิญกับการท้าทายจากนายเบอร์นี่ แซนเดอร์ สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐเวอร์มอนท์ วัย 74 ปี ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญและมีกำลังมีคะแนนนิยมตีตื้นนางฮิลลารี โดยแซนเดอร์เป็นผู้สมัครที่น่าจับตามองอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม การรณรงค์หาเสียงที่ผ่านมาแต่ละครั้งได้รับความสนใจจากชาวอเมริกันที่เข้าร่วมเป็นพันคนและได้รับเงินบริจาคเพื่อใช้ในการหาเสียงหลายล้านดอลลาร์ นายแซนเดอร์ไม่เคยเอาความชรามาเป็นอุปสรรคในการหาเสียงและยังประกาศตัวเป็นนักสังคมนิยมประชาธิปไตยอีกด้วย ส่วนพรรครีพับลิกัน นายโดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีฝีปากกล้า ซึ่งสร้างกระแสให้กับตัวเองอย่างต่อเนื่องยังคงมีคะแนนนิยมนำหน้าผู้สมัครคนอื่นๆ ในพรรค โดยผลสำรวจล่าสุดก่อนหน้าการเลือกตั้งในรัฐไอโอว่า นายทรัมป์นำอยู่ด้วยคะแนนร้อยละ 28 ตามด้วยนายเท็ด ครูซ คู่แข่งคนสำคัญที่ได้ร้อยละ 23

ข่าวที่เกี่ยวข้อง