กรมควบคุมโรคยืนยันพบชายไทยติดเชื้อ "ไวรัสซิกา"

สังคม
2 ก.พ. 59
15:41
856
Logo Thai PBS
กรมควบคุมโรคยืนยันพบชายไทยติดเชื้อ "ไวรัสซิกา"
อธิบดีกรมควบคุมโรคระบุโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดชพบชายไทยป่วยโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ขณะนี้ได้รับการรักษาแล้ว เพิ่มมาตรการสอบสวนโรคและมาตรการคัดกรองนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาด

วันนี้ (2 ก.พ.2559) นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังคัดกรองตามด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ในนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากกลุ่มประเทศที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสซิกาและเพิ่มระบบการสอบสวนโรคโดยให้มีทีมผู้เชี่ยวชาญออกติดตามกลุ่มคนที่มีรายงานว่าพบอาการมีผื่นขึ้นตามตัวและมีไข้ เพื่อติดตามสอบสวนโรคอย่างใกล้ชิด หลังจากที่องค์การอนามัยโลกออกประกาศภาวะฉุกเฉินเรื่องการระบาดของเชื้อไวรัสซิกาในประเทศแถบละตินอเมริกาและแคริบเบียนเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2559

อย่างไรก็ตาม นพ.อำนวยยืนยันว่าในประเทศไทยยังไม่มีการระบาดของโรคนี้ ส่วนประเทศที่มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาจำนวนมากในขณะอยู่ในแถบอเมริกากลาง อเมริกาใต้และแคริบเบียน

"สถานการณ์ในประเทศไทยขณะนี้ไม่ถือว่าเป็นสถานการณ์ของการระบาดเหมือนที่เกิดขึ้นในบางพื้นที่ และขอยืนยันว่าที่ผ่านมาประเทศไทยยังไม่เคยมีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ประชาชนไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะมีการนำเชื้อเข้ามาจากต่างประเทศ เพราะในความเป็นจริงประเทศไทยก็มีผู้ป่วยโรคนี้มาตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งการพบผู้ป่วยนี้เป็นการสะท้อนถึงการมีระบบเฝ้าระวังที่ดีและเข้มแข็ง ขอให้ประชาชนอย่าตระหนกตกใจและมั่นใจในระบบการควบคุมโรคของเรา" นพ.อำนวยกล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศ 2 ฉบับ ได้แก่ ชื่อและอาการสำคัญผู้ป่วย และประกาศให้โรคซิกาเป็นโรคติดต่อที่ต้องแจ้งความตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2523 หากพบผู้ป่วยต้องแจ้งให้กระทรวงสาธารณสุขทันที

นพ.อำนวยกล่าวเพิ่มเติมว่ามาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสซิกาของกระทรวงสาธารณสุขที่ทำอยู่ในขณะนี้ คือ การกำจัดยุงลายที่เป็นพาหะของโรค และในช่วง 2 สัปดาห์นี้จะมีการรณรงค์กำจัดยุงลายทั่วประเทศ ซึ่งหากกำจัดยุงลายได้จะป้องกันได้ถึง 3 โรค คือ ไข้เลือดออก ชิคุนกุนยา และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา

ขณะนี้ สธ.เฝ้าระวังเป็นพิเศษสำหรับบุคคล 4 กลุ่ม คือ หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยที่มีไข้หอบหืด ทารกที่ศีรษะเล็กผิดปกติ ผู้ป่วยที่มีอาการปลายประสาทอักเสบ อธิบดีกรมควบคุมโรคระบุ

ด้านพล.อ.ต.สันติ ศรีเสริมโภค ผู้อำนวยการโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศเปิดเผยว่า โรงพยาบาลตรวจพบชายไทยป่วยด้วยโรคไวรัสซิกา 1 คน มีอาการไข้และมีผื่นขึ้น โดยได้นำตัวอย่างเชื้อไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการ และได้ผลยืนยันว่าป่วยจริง แต่อาการของโรคนี้จะไม่รุนแรง คาดว่าชายคนนี้จะมีอาการดีขึ้นใน 2-3 วัน

 

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรคได้ออกประกาศเพิ่มเติม 2 ฉบับ คือ

1.ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสซิกาเป็นโรคติดต่อ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบถึงอาการและการป้องกัน
2.ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสซิกาเป็นโรคติดต่อที่ต้องรายงานให้กระทรวงสาธารณสุขทราบหากพบผู้ป่วยและให้ตั้งคณะกรรมการที่มีนักวิชาการและทีมแพทย์ คอยติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคนี้อย่างใกล้ชิด

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กำชับให้โรงพยาบาลและคลินิกปฏิบัติตามกฎหมายโรคติดต่อ ปี 2523 โดยต้องมีจุดตรวจคัดกรองผู้ป่วย ผู้สงสัยติดเชื้อ มีจุดแยกกักผู้สัมผัสเชื้อให้พ้นระยะฟักตัว มีจุดกักกันเพื่อควบคุมผู้สัมผัสเชื้อ ติดตามสังเกตอาการผู้สัมผัสเชื้อ และกำหนดสถานที่กักกันให้เป็นสัดส่วน รวมถึงปฏิบัติตามกฎหมายสถานพยาบาลปี 2541 คือต้องควบคุมการปฏิบัติงานของบุคลากรให้เป็นไปตามมาตรฐาน และให้รายงานกระทรวงสาธารณสุขทันที หากพบผู้ป่วยหรือผู้ต้องสงสัยป่วยด้วยโรคติดต่ออันตราย

ข้อมูลจากศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไว้รัสวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบว่าตั้งแต่ปี 2555-2557 ประเทศไทยมีรายงานตรวจพบเชื้อไวรัสซิกาในคนไทย 6 คน และชาวต่างชาติ 3 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง