สำนักพุทธฯ ชี้ไอศกรีมไม่ใช่น้ำปานะ ขอให้พระภิกษุฉันอย่างสำรวม ป้องกันคำถามจากสังคม

สังคม
2 ก.พ. 59
21:50
1,985
Logo Thai PBS
สำนักพุทธฯ ชี้ไอศกรีมไม่ใช่น้ำปานะ ขอให้พระภิกษุฉันอย่างสำรวม ป้องกันคำถามจากสังคม
ผอ.กองพุทธศาสนศึกษา พศ. ระบุชัด ไอศกรีมไม่ใช่น้ำปานะ พระภิกษุฉันได้ไม่ถือเป็นการผิดวินัยร้ายแรงและปลงอาบัติได้ แต่ขอให้สำรวมในการฉันเพื่อป้องกันสังคมตั้งคำถาม ขณะที่ นักวิชาการด้านนิเทศศาสตร์ระบุ อาจส่งผลเชิงลบต่อสินค้าเหตุวัดพระธรรมกายถูกจับตาจากสังคม

วันนี้ (2 ก.พ. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำเชิญชวนร่วมถวายไอศกรีมให้แก่พระวัดพระธรรมกาย โดยระบุการคิดคำนวนราคาอย่างชัดเจนเพื่อให้ผู้ที่ศรัทธาได้ร่วมกันทำบุญ เป็นสิ่งที่ ศ.ปาริชาต สถาปิตานนท์ นักวิชาการด้านนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทมยาลัย มองว่า อาจถูกตีความโดยมุ่งหวังนำตัวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในเชิงพุทธพาณิชย์ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อสินค้า ซึ่งแม้จะช่วยเพิ่มความสนใจในตัวสินค้ายี่ห้อนี้มากขึ้น ทั้งที่ได้รับความนิยมอยู่แล้ว แต่การที่วัดพระธรรมกายก็ถูกจับตาจากสังคมอยู่ด้วยในเวลานี้ อาจเป็นผลเชิงลบต่อสินค้าที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง

ล่าสุด ผู้บริหารบริษัทยูนิลีเวอร์ไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายไอศกรีมยี่ห้อดังกล่าวปฏิเสธให้สัมภาษณ์ แต่ยืนยันว่าบริษัทไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

สอดคล้องกับเจ้าของเฟซบุ๊กที่โพสเชิญชวนร่วมถวายไอศกรีม ออกมาระบุว่าเป็นการกระทำที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะต้องการถวายเป็นการส่วนตัวและบอกบุญให้กับผู้อื่นได้ร่วมถวาย โดยที่ทางพระและวัดพระธรรมกายไม่ทราบเรื่อง

อย่างไรก็ดี การโพสต์ข้อความเชิญชวนในสื่อสังคมออนไลน์ด้วยการถวายไอศกรีม กลายเป็นคำถามจากสังคมว่า ไอศกรีมเป็นน้ำปานะที่พระภิกษุสามารถฉันได้หลังเพลหรือไม่

นายบุญเลิศ โสภา ผู้อำนวยการกองพุทธศาสนศึกษา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ไอศครีมไม่ถือเป็นน้ำปานะ ทั้งนี้ แม้การฉันไอศกรีมไม่ถือเป็นความผิดวินัยสงฆ์ร้ายแรงและสามารถปลงอาบัติได้ แต่ขอให้พระภิกษุแสดงความสำรวมในการฉัน เพื่อป้องกันการถูกตั้งคำถามจากสังคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง