“วันกราวน์ฮ็อก” ประเพณีพยากรณ์อากาศโดยสัตว์คล้ายตัวตุ่นในสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
3 ก.พ. 59
06:48
4,873
Logo Thai PBS
“วันกราวน์ฮ็อก” ประเพณีพยากรณ์อากาศโดยสัตว์คล้ายตัวตุ่นในสหรัฐฯ
“วันกราวน์ฮ็อก” ประเพณีเก่าแก่เกี่ยวกับการทำนายสภาพอากาศในสหรัฐฯ โดยใช้ตัวกราวน์ฮ็อค (Groundhog) ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับตัวตุ่นมาทำนายสภาพอากาศว่าจะดีหรือร้าย

วันที่ (3 ก.พ. 2559) วันกราวน์ฮ็อก (Groundhog) ถือเป็นประเพณีที่เก่าแก่ของเมืองของเมืองพังซูทาวนี่ย์ (Punxsutawney) ในรัฐเพนซิลเวเนีย ถือเป็นวันสำคัญของการทำนายสภาพอากาศว่าจะดีหรือร้าย โดยจะมีการนำตัวตุ่นที่ชื่อว่า ฟิล (Phil) มาพยากรณ์อากาศต่อหน้าฝูงชนชาวเมืองนับพันคนที่มาเข้าร่วมสืบสานประเพณีอันเก่าแก่ของเมือง

 

สำหรับการพยากรณ์ยึดหลักว่า หากเจ้าฟิลโผล่ออกจากโพรงและทิ้งโพรงไปในทันที ทำนายว่าฤดูหนาวใกล้จะสิ้นสุดและฤดูใบไม้ผลิกำลังจะมา แต่ถ้ามันโผล่ออกมาแล้วเห็นเงาตัวเองก็แปลว่าฤดูหนาวจะยาวนานต่อไปอีก 6 สัปดาห์ ซึ่งผลการทำนายในปีนี้ปรากฎว่าเจ้าฟิลโผล่ออกมาไม่เห็นเงาของตัวเอง ซึ่งทำนายว่ากำลังจะเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ

 

นอกจากที่เมืองพังซูทาวนี่ย์แล้ว ยังมีการทำนายสภาพอากาศจากตัวกราวน์ฮ็อกที่สวนสัตว์บนเกาะสแตเทน (Staten) ในนครนิวยอร์ค โดยตัวกราน์ฮ็อกที่นำมาทำนายมีชื่อว่า ชัค (Chuck) ซึ่งมันก็มองไม่เห็นเงาตัวเองเช่นกัน  ทั้งนี้การทำนายสภาพอากาศจากตัวกราวน์ฮ็อกเป็นความเชื่อเก่าแก่ของชาวเยอรมัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง