พณ.ประเดิมกัมพูชาผลักดันยุทธศาสตร์สินค้าไทย ตั้งเป้าโต 30 % ปัจจุบันร่วมค้า 5 พันล้านเหรียญ

เศรษฐกิจ
3 ก.พ. 59
11:06
203
Logo Thai PBS
พณ.ประเดิมกัมพูชาผลักดันยุทธศาสตร์สินค้าไทย ตั้งเป้าโต 30 % ปัจจุบันร่วมค้า 5 พันล้านเหรียญ
กระทรวงพาณิชย์เร่งผลักดันยุทธศาสตร์การค้าในประเทศอาเซียน โดยเป้าหมายแรกคือที่ประเทศกัมพูชา ที่ปัจจุบันมีมูลค่าการค้าร่วมกับไทยมากถึง 5,000 ล้านดอลล่าร์

วันนี้ (3 ก.พ.) นางจีรนันท์ วงษ์มงคล อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตไทย ประเทศกัมพูชา เปิดเผยว่า รัฐบาลมีนโยบายที่จะสนับสนุนการส่งออกสินค้า ไปยังกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะ กัมพูชา และ เวียดนาม จึงจะใช้ยุทธศาสตร์ การตั้งศูนย์กระจายสินค้าบริเวณด่านชายแดนถาวรมากขึ้น โดยปีนี้จะเพิ่มด่านขึ้นอีก 4 ด่าน จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 6 ด่าน เช่น ด่านไพลิน และ ด่านพระตะบอง

 

ส่วนยุทธศาสตร์ที่ 2 จะจัดตั้งดาวกระจายคาราวานสินค้าไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยมีตลาดเพิ่ม และจะทำให้สินค้าไปถึงมือประชาชนชาวกัมพูชาอย่างทั่วถึง โดยสินค้านั้นจะต้องเป็นสินค้าที่มีคุณภาพได้รับการยอมรับ และยุทธศาสตร์ที่ 3 จะมุ่งเน้นไปที่ตลาดคนรวย เป็นกลุ่มชาวกัมพูชาที่มีกำลังซื้อ เพราะกลุ่มนี้จะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับคนไทยว่า คนกัมพูชามีศํกยภาพและมีกำลังซื้อ

 

นอกจากนี้ รัฐบาลไทยยังตั้งเป้าหมายมูลค่าการค้าไทย-กัมพูชา ให้เติบโตร้อยละ 30 จากปัจจุบันที่มีมูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในจำนวนนี้ ยังไม่รวมมูลค่าการซื้อขายอย่างไม่เป็นทางการซึ่งปริมาณที่ใกล้เคียงกัน โดยหากสามารถทำให้มูลค่าการซื้อขายที่ไม่เป็นทางการเข้าสู่ระบบได้จะช่วยผลักดันให้ตัวเลขมูลค่าการส่งออกไทยสูงขึ้นได้ตามนโยบายของภาครัฐ

 

ขณะที่ในวันนี้ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ จะเปิดงาน “สุดยอดแบรนด์ไทย” หรือ “Top Thai Brand” ซึ่งเป็นงานแรกที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดขึ้นที่ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยรมช.พาณิชย์ จะนำคณะนักธุรกิจไทยกว่า 100 คน เข้าร่วมงาน โดยจะหารือขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน กับนายซุน จันทอล รมว.พาณิชย์กัมพูชา และนายเมา ตุลา รมช.พาณิชย์ และ บรรยายพิเศษในงาน “New Business Forum : คณะกรรมการร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน (ไทย – กัมพูชา)” รวมทั้งพบกับนักธุรกิจไทยที่ลงทุนในกัมพูชา และนักธุรกิจกัมพูชาอีกด้วย เพื่อเร่งรัดให้เกิดการดำเนินธุรกิจของไทยในกัมพูชามากยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง