ตัวแทนประมงพื้นบ้านวอนรัฐบาลยกเลิก ม.34 พรก.ประมง หลังโดนจำกัดพื้นที่ทำประมง

สังคม
4 ก.พ. 59
09:29
252
Logo Thai PBS
ตัวแทนประมงพื้นบ้านวอนรัฐบาลยกเลิก ม.34 พรก.ประมง หลังโดนจำกัดพื้นที่ทำประมง
ประมงพื้นบ้านยื่นหนังสือถึงนายกฯผ่านรมว.เกษตรฯ วอนยกเลิก มาตรา 34 พ.ร.ก.ประมง ที่ห้ามออกไปทำประมงนอกชายฝั่ง

วันนี้ (4 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 07.30 น. ตัวแทนประมงพื้นบ้าน เดินทางไปที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านรมว.เกษตรและสหกรณ์ ขอให้ยกเลิกมาตรา 34 ในพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 ซึ่งระบุว่า “ห้ามมิให้ผู้ได้รับทำการประมงพื้นบ้าน ทำการประมงในเลขทะเลนอกชายฝั่ง” ทำให้กลุ่มประมงพื้นบ้าน ถูกจัดพื้นที่ให้จับสัตว์น้ำได้เฉพาะระยะทางจำกัดไม่เกิน 3 ไมล์ทะเล

โดยตัวแทนชาวประมงพื้นบ้าน ในนามสมาคมสมาพันธ์ประมงพื้นบ้าน นำโดยนายปิยะ เทศแย้ม นายกสมาคมประมงพื้นบ้าน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เตรียมยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่าน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอให้ยกเลิกมาตรา 34 ของพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 โดยก่อนการยื่นหนังสือ มีพล.อ.ประสาท สุขเนตร เลขานุการ รมว.เกษตร ขอหารือนอกรอบกับตัวแทนกลุ่มประมงพื้นบ้านด้วย

นายปิยะเปิดเผยว่า เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับ มาตรา 34 พระราชกำหนดการประมง ที่ห้ามชาวประมงพื้นบ้านออกไปทำการประมงในเขตทะเลนอกชายฝั่ง โดยพระราชกำกนดฉบับนี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 18 พ.ย.2558

กลุ่มประมงพื้นบ้านระบุว่า ได้ความเดือดร้อน และเป็นการจำกัดสิทธิของชาวประมงขนาดเล็กของ ประเทศไทย ที่ไม่สามารถออกทำประมงได้เกินกว่าระยะ 3 ไมล์ ทะเล จากปกติ ที่สามารถออกไปทำประมง ในระยะ 6-14 ไมล์ทะเล

ตัวแทนจากสมาคมสมาพันธ์ประมงพื้นบ้านระบุด้วยว่า ปัจจุบันกลุ่มประมงพื้นบ้าน มีจำนวนประมาณร้อยละ 80 ของชาวประมงทั้งหมด และอีกร้อยละ 20 เป็นเรือประมงพาณิชย์ ดังนั้นการกำหนดมาตรา 34 จึงจำกัดสิทธิของคนกลุ่มใหญ่ที่ทำประมงพื้นบ้าน และการเรียกร้องที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ครั้งนี้ สืบเนื่องจาก ก่อนหน้านี้ กลุ่มประมงพื้นบ้าน จำนวน 17 จังหวัด เคยยื่นเรื่องถึงผู้ว่าราชการจังหวัดมาแล้ว เมื่อกลางเดือนม.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง