ตร.ยืนยันชิ้นส่วนมนุษย์ในแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นของชายชาวสเปน

อาชญากรรม
4 ก.พ. 59
15:02
302
Logo Thai PBS
ตร.ยืนยันชิ้นส่วนมนุษย์ในแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นของชายชาวสเปน
พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 เปิดเผยวันนี้ (4 ก.พ.2559) ว่าผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์พบว่าชิ้นส่วนมนุษย์ที่พบหลายจุดในแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่กรุงเทพฯ จ.ปทุมธานี และ จ.นนทบุรี เป็นของชายสัญชาติสเปนชื่อนายดาบิด แบร์นาท

พล.ต.อ.ปัญญากล่าวภายหลังเรียกประชุมตำรวจนครบาล ตำรวจภูธรภาค 1 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีพบชิ้นส่วนมนุษย์ในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมาว่า จากการตรวจพิสูจน์ยืนยันว่าชิ้นส่วนมนุษย์ที่พบเป็นของนายดาบิด แบร์นาด (David Bernat Moragues) ชาวสเปนที่ญาติได้แจ้งว่าสูญหายในประเทศไทย ล่าสุดมีการเข้าตรวจสอบห้องพักของผู้เสียชีวิตที่อยู่ในซอยสุขุมวิท 8 และพอจะทราบเบาะแสผู้ก่อเหตุฆาตกรรมแล้ว โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างติดตามตัวผู้เกี่ยวข้องและผู้ต้องสงสัย เชื่อว่าจะสามารถคลี่คลายคดีได้ภายใน 2 วัน

จากการตรวจสอบพยานหลักฐานและเบาะแสต่างๆ เชื่อว่า ผู้เสียชีวิตถูกบังคับให้กระทำการบางอย่าง ก่อนถูกฆาตกรรมโดยกลุ่มชาวต่างชาติ และมีความเป็นไปได้ ว่า อาจมีคนไทยเข้ามาเกี่ยวข้องในการนำชิ้นส่วนไปทิ้งตามจุดต่างๆ แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า มีมูลเหตุมาจากธุรกิจผิดกฎหมาย หรือเป็นการกระทำของกลุ่มอาญชากรรมข้ามชาติหรือไม่

พล.ต.อ.ปัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า คดีนี้ตำรวจให้น้ำหนักว่าเป็นเหตุเรียกค่าไถ่ และขณะนี้มีข้อมูลกลุ่มต่างชาติที่ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อเหตุแล้ว พร้อมกับยืนยันว่า จากการตรวจสอบประวัติพบว่านายแบร์นาดเดินทางเข้าออกประเทศไทยหลายครั้ง และมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาบริษัทแห่งหนี่ง ส่วนประเด็นการฆาตกรรม ขณะนี้ ให้น้ำหนักไปที่การเรียกค่าไถ่ เพราะจากพฤติการณ์พบว่า ผู้ก่อเหตุจับตัวนายแบร์นาทไปบีบบังคับเพื่อแลกกับทรัพย์สินบางอย่าง เมื่อผู้ก่อเหตุได้สิ่งที่ต้องการหรืออาจจะไม่สมประสงค์จึงฆาตกรรมนายแบร์นาด และแยกชิ้นส่วนไปทิ้ง ส่วนสถานที่เกิดเหตุยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ตนมั่นใจว่าตำรวจจะจับผู้ก่อเหตุได้เร็วๆ นี้ เนื่องจาก ตำรวจมีข้อมูลกลุ่มคนร้ายแล้ว และเชื่อว่ายังไม่หลบหนีออกนอกประเทศ

พล.ต.อ.ปัญญาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า นายแบร์นาด เข้ามาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 19 ม.ค.2559 และมีผู้พบครั้งสุดท้ายในวันเดียวกัน โดยคาดว่าจะเสียชีวิตระหว่างวันที่ 25-27 ม.ค.2559

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเปิดเผยว่าสาเหตุการเสียชีวิตของชาวคนดังกล่าวเกิดจากการขาดอากาศหายใจ ก่อนถูกหั่นชิ้นส่วนร่างกายด้วยเลื่อย ส่วนในกระเพาะอาหารไม่พบ เศษอาหารหลงเหลืออยู่เลย คาดว่าไม่ได้รับอาหารไม่น้อยกว่า 2 วัน โดยผู้ตายอาจถูกแก๊งต่างชาติอุ้มมารีดไถหรือเรียกค่าไถ่ และให้อดอาหารก่อนถูกฆาตกรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง