รมว.เกษตรฯ สั่งตั้ง คกก.นโยบายการประมงแห่งชาติเพื่อแก้ปัญหาทั้งระบบ

Logo Thai PBS
รมว.เกษตรฯ สั่งตั้ง คกก.นโยบายการประมงแห่งชาติเพื่อแก้ปัญหาทั้งระบบ
การประชุมร่วมระหว่างกลุ่มประมงพื้นบ้านและกระทรวงเกษตรฯ ได้ผลเป็นที่พอใจทุกฝ่าย สั่งตั้งคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติเพื่อแก้ปัญหาทั้งระบบ รมว.เกษตรฯ คาดใช้เวลา 2 สัปดาห์คลี่คลายได้ หลังชาวบ้าน 4 แสนครัวเรือนเดือดร้อน

วันนี้ (4 ก.พ. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มประมงพื้นที่บ้านเริ่มรวมตัวกันตั้งแต่ 07.00 น. แต่กว่าที่จะได้เจรจาเป็นทางการเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน กับ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องถึง 6 ชม. การประชุมจึงจะเริ่มขึ้น

โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ให้ตั้งคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติหนึ่งชุด ตามพระราชกำหนดการ (พรก.) ประมง ปี 2558 เพื่อแก้ปัญหาประมงทั้งระบบ มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมีผู้ทรวงคุณวุฒิไม่เกิน 10 คน โดยเริ่มประชุมร่วมกันครั้งแรกวันที่ 8 ก.พ. 2559 จากนั้น จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้แก้ไขหรือ ยกเลิกมาตรา 34

ส่วนเหตุผลการของเคลื่อนไหวเข้ามายังกรุงเทพฯ ครั้งนี้ กลุ่มประมงพื้นบ้านระบุว่า การจำกัดพื้นที่ทำประมงไม่เกิน 3 ไมล์ทะเลจากชายฝั่ง เกิดผลกระทบต่อประมงพื้นที่บ้านกว่า 400,000 ครัวเรือน หรือประมาณร้อยละ 80 ของกลุ่มประมงทั้งหมด ขณะที่ การทำประมงค์ใกล้ชายฝั่งจะเกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศน์และสัตว์น้ำวัยอ่อน

ด้าน พล.อ.ฉัตรชัย คาดว่า ต้องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อแก้ปัญหาทั้งหมดตามข้อเรียกร้องของกลุ่มประมงพื้นบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง