ยูเอ็นเรียกร้องอังกฤษ-สวีเดนยุติการจับกุม "จูเลียน อัสซานจ์"

ต่างประเทศ
5 ก.พ. 59
21:19
248
Logo Thai PBS
ยูเอ็นเรียกร้องอังกฤษ-สวีเดนยุติการจับกุม "จูเลียน อัสซานจ์"
องค์การสหประชาชาติเรียกร้องให้ทางการอังกฤษและสวีเดนยุติความพยายามจับกุมนายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ หลังจากการสอบสวนพบว่าเขาถูกควบคุมตัวอย่างไม่เป็นธรรม ขณะที่ทางการอังกฤษและสวีเดนประสานเสียงค้านคำตัดสิน ลั่นยูเอ็นไม่มีสิทธิ์แทรกแซง

วันนี้ (5 ก.พ.2559) คณะทำงานว่าด้วยการคุมขังอย่างไม่เป็นธรรมขององค์การสหประชาชาติ (UN Working Group on Arbitrary Detention--UNWGAD) มีคำตัดสินกรณีที่นายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซท์"วิกิลีคส์ ร้องเรียนว่าถูกรัฐบาลสวีเดนและอังกฤษคุมขังไม่เป็นธรรม โดยคณะทำงานฯ มีมติว่านายอัสซานจ์ถูกคุมขังไม่เป็นธรรมตามที่ร้องเรียน จึงขอให้ทั้ง 2 ประเทศยุติการจับกุมและควรชดเชยให้นายอัสซานจ์ด้วย

คณะทำงานว่าด้วยการคุมขังอย่างไม่เป็นธรรมขององค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นแถลงคำตัดสินว่านายอัสซานจ์ถูกรัฐบาลสวีเดนและอังกฤษคุมขังอย่างไม่เป็นธรรมนับตั้งแต่มีความพยายามที่จะจับกุมเขาตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค.2553 เพื่อส่งตัวไปดำเนินคดีในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ ดังนั้นการคุมขังนายอัสซานจ์ควรจะยุติลง และเขาควรมีสิทธิ์ที่จะได้รับการชดเชย รวมถึงมีเสรีภาพในการเดินทาง

เมื่อวานนี้ (4 ก.พ.2559) นายอัสซานจ์ออกแถลงการณ์ระบุว่า หากคณะทำงานของยูเอ็นตัดสินว่าความพยายามที่จะควบคุมตัวเขาถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เขาหวังว่าจะได้รับหนังสือเดินทางคืนและขอให้ตำรวจยุติความพยายามที่จะจับกุมตัวเขา

ด้านอัยการของสวีเดนระบุว่า คำตัดสินดังกล่าวไม่มีผลต่อการสอบสวนในคดีที่นายอัสซานจ์ถูกกล่าวหาว่าข่มขืนสตรีคนหนึ่งเมื่อปี 2553 เช่นเดียวกับรัฐบาลอังกฤษที่ยืนยันว่านายอัสซานจ์จะต้องถูกจับกุมตามหมายจับของยุโรป ตราบใดที่หมายจับดังกล่าวยังมีผลบังคับใช้อยู่ หลังจากนั้นอังกฤษจะส่งนายอัสซานจ์ไปให้สวีเดนดำเนินคดี สำหรับคำตัดสินของคณะทำงานยูเอ็นไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย แต่ในอดีตที่ผ่านมาคำตัดสินในลักษณะเดียวกันนี้ มีส่วนช่วยให้นางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของเมียนมาที่ต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยและอดีตประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด นาชีด ของมัลดีฟส์ ได้รับการปล่อยตัวจากการกักบริเวณและคุมขัง

นายอัสซานจ์ลี้ภัยอยู่ในสถานเอกอัครราชทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปี 2555 หลังรัฐบาลเอกวาดอร์ให้สถานะผู้ลี้ภัย

อังกฤษ-สวีเดนค้านคำตัดสิน

รัฐบาลอังกฤษและสวีเดนคัดค้านคำตัดสินของคณะทำงานว่าด้วยการคุมขังอย่างไม่เป็นธรรมขององค์การสหประชาชาติ ที่ระบุถึงการพยายามคุมขังนายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซท์"วิกิลีคส์"อย่างไม่เป็นธรรม

กระทรวงการต่างประเทศของสวีเดนออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินคณะทำงานชุดนี้และยืนยันว่าไม่มีสิทธิ์เข้ามาแทรกแซงการดำเนินคดีของหน่วยงานรัฐบาลสวีเดนด้วย นอกจากนี้รัฐบาลไม่ได้บังคับให้นายอัสซานจ์ต้องอยู่ในสถานทูตต่อไป เขามีสิทธิ์ที่จะออกจากสถานทูตเมื่อไหร่ก็ได้

ส่วนรัฐบาลอังกฤษได้ปฏิเสธคำตัดสินนี้อย่างสิ้นเชิงโดยระบุว่าคำตัดสินไม่ได้ทำให้อะไรเปลี่ยนแปลง โดยอังกฤษแสดงให้ยูเอ็นรับทราบชัดเจนแล้วว่า จะคัดค้านความเห็นของคณะทำงานอย่างเป็นทางการ

ส่วนนายโทมัส โอลสัน ทนายความของนายอัสซานจ์กล่าวว่า หากสวีเดนคาดหวังให้ประเทศอื่นๆ ปฏิบัติตามคำแนะนำของยูเอ็น สวีเดนก็ควรเคารพการคำตัดสินครั้งนี้ โดยเขาจะขอให้อัยการของสวีเดนทบทวนการออกหมายจับนายอัสซานจ์ แต่จะรอดูว่าอัยการจะแสดงความเคารพต่อคำตัดสินของยูเอ็นหรือไม่

"อัสซานจ์" ประกาศชัยชนะผ่านวิดีโอลิงค์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง