นักวิชาการแนะเร่งหาแหล่งผลิตระเบิดหัวจรวด หวั่นเป็นภัยต่อความมั่นคงร้ายแรง

ภูมิภาค
6 ก.พ. 59
13:12
480
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะเร่งหาแหล่งผลิตระเบิดหัวจรวด หวั่นเป็นภัยต่อความมั่นคงร้ายแรง
นักวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาขอให้หน่วยงานความมั่นคงหาแหล่งผลิตระเบิดหัวจรวดที่พบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเร่งด่วน เพราะเป็นภัยต่อความมั่นคงอย่างร้ายแรง หากผู้ก่อเหตุทดลองระเบิดชนิดนี้สำเร็จ

เมื่อวานนี้ (5 ก.พ.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง จ.นราธิวาส ส่งชิ้นส่วนระเบิดหัวจรวดไปตรวจที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.ยะลา หลังกลุ่มผู้ก่อเหตุยิงตกใส่บ้านเรือนชาวบ้านที่ ต.กาเยาะมาตี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่นำไปตัดทำลายวงจรระเบิด

หน่วยงานความมั่นคง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบระเบิดที่ยิงตกใส่บ้านชาวบ้านเมื่อวานนี้ เป็นระเบิดชุดเดียวกันกับที่พบใน อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ส่วนการทำงานของระเบิด ผู้ก่อเหตุใช้ระบบกระแทกที่บริเวณส่วนหัว เมื่อยิงตกและกระแทกรุนแรง ก็จะระเบิดทันที ส่วนที่พบเมื่อวานนี้ไม่ระเบิด เพราะส่วนหัวไม่ถูกกระแทก

ผู้เชี่ยวชาญวัตถุระเบิดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุว่า ระเบิดหัวจรวดที่ตรวจพบที่ จ.นราธิวาส และ จ.ปัตตานี ผู้ก่อเหตุจะจุดชนวนด้วยระบบวิทยุสื่อสารและใช้สารเพ็นโทไรท์ที่ใช้ระเบิดเหมืองหินไว้ที่ฐานระเบิด เพราะเป็นสารมีแรงดันมาก เมื่อจุดชนวนจะทำให้ระเบิดพุ่งไปข้างหน้าได้วิถีไกล

ด้านนายตายูดิน อุสมาน นักวิชาการสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวว่า ขอให้ฝ่ายความมั่นคงเร่งตรวจสอบแหล่งผลิตระเบิดหัวจรวด เพราะหากฝ่ายตรงข้ามทดลองยิงระเบิดชนิดนี้สำเร็จ และนำไปใช้งานพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเป็นภัยต่อความมั่นคงอย่างร้ายแรง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง