สพฉ.เตือนระวังอันตรายจากประทัด-อาหารเป็นพิษช่วงเทศกาลตรุษจีน

สังคม
7 ก.พ. 59
12:12
399
Logo Thai PBS
 สพฉ.เตือนระวังอันตรายจากประทัด-อาหารเป็นพิษช่วงเทศกาลตรุษจีน
สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติเตือนอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยเฉพาะอัคคีภัยที่เกิดจากการจุดไฟหรือประทัดในอาคารบ้านเรือน และอาหารเป็นพิษจากการรับประทานอาหารไหว้เจ้าที่มีเชื้อโรคปะปนจากการวางไว้ในที่เปิดโล่ง

นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการ สพฉ. ระบุว่า จากการเก็บสถิติการเจ็บป่วยฉุกเฉินของประชาชนพบว่าในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งเดือนที่มีเทศกาลตรุษจีนพบว่า เดือนกุมภาพันธ์ 2558 มีผู้ป่วยฉุกเฉินจากอาการปวดท้องเฉียบพลันจำนวน 8,595 คน จึงขอแนะนำให้ระมัดระวังการรับประทานอาหารที่เสร็จสิ้นจากการไหว้เจ้า ซึ่งอาหารบางอย่างเมื่อสัมผัสกับอากาศภายนอกเป็นระยะเวลานานโดยไม่มีภาชนะที่ปิดไว้ให้มิดชิดอาจเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อโรคได้

ผู้ป่วยจากอาหารเป็นพิษจะมีอาการท้องเสีย ปวดท้อง ระดับความปวดจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค และมักเป็นการปวดบิดสลับกับมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน นอกจากนี้ผู้ป่วยบางคนยังมีอาการไข้สูงด้วย

ทั้งนี้ขณะที่ปวดท้องหรือคลื่นไส้อาเจียน ไม่ควรกินอาหารหรือดื่มน้ำ เพราะอาการจะรุนแรงขึ้น ที่สำคัญคือไม่ควรกินยาหยุดถ่ายท้องเพราะการท้องเสียจะช่วยขับเชื้อและสารพิษออกจากร่างกาย ควรจิบน้ำหรือดื่มเกลือแร่บ่อยๆ เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำและควรรีบพบแพทย์ภายใน 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ สพฉ. ยังเตือนด้วยว่า การจุดประทัดสำหรับการไหว้เจ้าไม่ควรจุดครั้งละจำนวนมาก เพราะแรงระเบิดจากประทัดอาจทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย โดยเฉพาะการจุดประทัดที่มีสายชนวนสั้น เมื่อจุดไม่ติดก็ไม่ควรจุดซ้ำ และที่สำคัญคือห้ามโยนประทัดใส่กลุ่มคน ซึ่งอาจเกิดอันตรายต่อร่างกาย ทำให้เกิดแผลไหม้จากแรงระเบิดหรืออวัยวะขาด เนื่องจากแรงระเบิดและอาจทำให้ตาบอดถาวรได้

บรรยากาศไหว้เจ้าตรุษจีน หลายพื้นที่คึกคัก

บรรยากาศการไหว้เจ้าในเทศกาลตรุษจีนของชาวไทยเชื้อสายจีนวันนี้ (7 ก.พ.2559) หลายพื้นที่ค่อนข้างคึกคัก ซึ่งนอกเหนือจะมีพิธีที่บ้านแล้ว ประชาชนยังไปกราบไหว้สิ่งศักสิทธิ์ตามศาลเจ้าต่างๆ อีกด้วย

ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดนครสวรรค์ตั้งโต๊ะไหว้เจ้าบริเวณหน้าบ้านและร้านค้ากันตั้งแต่เช้า บรรยากาศในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์เป็นไปด้วยความคึกคัก

ตามความเชื่อของชาวจีน ในวันตรุษจีนจะมีเทพเจ้าลงมาจากสวรรค์ เพื่อดลบันดาลให้ผู้กราบไหว้มีความสุข จากนั้นช่วงสาย ชาวบ้านจะออกไปไหว้เจ้าตามศาลเจ้าต่างๆ

ที่จังหวัดพิษณุโลกชาวไทยเชื้อสายจีนต่างสวมเสื้อสีแดง นำเครื่องเซ่นไหว้มาไหว้ รวมทั้งตามศาลเจ้าต่างๆ มีประชาชน มากราบไหว้เพื่อขอพรจากเทพเจ้าเช่นกัน

ขณะที่ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดนครราชสีมานำของเซ่นไหว้ ไปไหว้บรรพบุรุษตามศาลเจ้า และบริเวณลานย่าโม เขตเทศบาลเมืองนครนครราชสีมา เพื่อขอพรให้กิจการรุ่งเรือง พร้อมเผากระดาษเงินกระดาษทอง อุทิศให้แก่ญาติพี่น้องที่ล่วงลับ เช่นเดียวกับชาวไทยเชื้อสายจีนและเวียดนาม พาครอบครัวนำเครื่องเซ่นไหว้ มากราบไหว้ขอพรและขอโชคลาภกับเทพเจ้าประจำศาลมูลนิธิสว่างบูชาธรรมสถาน อำเภอวารินชำราบ ส่วนใหญ่ขอพรให้ครอบครัวมีความสุขสมหวังตลอดปี พร้อมขอให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น เพื่อให้การทำการค้าได้คล่องตัว

ส่วนบรรยากาศวันไหว้ของเทศกาลตรุษจีนที่ศาลเจ้าปู่-ย่า จังหวัดอุดรธานี มีประชาชนนำเครื่องไหว้มากราบไหว้ องค์เจ้าปู่-เจ้าย่า ที่เป็นที่เคารพสักการะของคนไทยเชื้อสายจีนและชาวอุดรธานี เพื่อความเป็นสิริมงคล ในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ที่เมืองพัทยาตามบ้านพักอาศัย ห้างร้าน สถานประกอบการหลายแห่งตั้งโต๊ะนำสิ่งของเซ่นไหว้มาทำพิธีกราบไหว้เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ ก่อนมีการเผากระดาษเงินกระดานทอง และเสื้อผ้าข้าวของเครื่องใช้ที่เป็นกระดาษเพื่อให้บรรพบุรุษ

ที่ จ.กระบี่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพีและเจ้าหน้าที่เจ้าท่าจังหวัดกระบี่ รายงานว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนจำนวนมาก จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบอุปกรณ์ช่วยชีวิต ใบอนุญาตใช้เรือ ใบอนุญาตนายท้ายเรือของผู้ประกอบการเรือสปีดโบ๊ท ที่ให้บริการนักท่องเที่ยวบริเวณหาดนพรัตน์ธารา ต.อ่าวนาง พร้อมทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวให้เล่นน้ำในจุดที่กำหนดไว้เพื่อความปลอดภัย

นายเอกวิทย์ ภิณโญธรรมโนทัย ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่เปิดเผยว่า จำนวนอัตราการเข้าพักช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้อยู่ที่ร้อยละ 70 และคาดว่า จะมีเงินสะพัดในจังหวัดกว่า 300 ล้านบาท

ด้านตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลา ปล่อยแถวชุดสายตรวจออกปฏิบัติหน้าที่บริเวณย่านการค้า กลางเมืองสงขลาซึ่งจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น
โดยเน้นตรวจสอบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย วัตถุต้องสงสัย และเพิ่มความถี่ในการออกตรวจสอบจุดเสี่ยงทั่วเมือง รวมถึงขอความร่วมมือชาวไทยเชื้อสายจีนที่ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษในบ้านเรือนให้ระมัดระวังเหตุไฟไหม้

ที่ศาลเจ้าเล่งจู่เกียงหรือศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว จ.ปัตตานี ชาวไทยเชื้อสายจีนสวมใส่เสื้อแดง พร้อมนำเครื่องเซ่นไหว้ ทำพิธีเซ่นไหว้เจ้าพ่อ เจ้าแม่ เทพยาดาฟ้าดิน และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ยังศาลเจ้าดังกล่าวตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อความเป็นสิริมงคล ให้การค้าขายดีเจริญรุ่งเรือง

ส่วนชาวไทยเชื้อสายจีนใน อ.เบตง จ.ยะลาได้ทำพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษเพื่อความเป็นศิริมลคง ขณะที่ส่วนราชการในอำเภอเบตงก็ได้จัดโครงการธงฟ้านำสินค้าอุปโภค มาจำหน่ายให้กับประชาชนในราคาถูกให้กับประชาชนที่เข้าร่วมเทศกาลตรุษจีนในพื้นที่อำเภอเบตง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง