เกษตรกรหยุดสูบน้ำคลองมะขามเฒ่า หลังกรมชลฯ ประกาศยึดเครื่องสูบน้ำ

ภัยพิบัติ
7 ก.พ. 59
15:42
350
Logo Thai PBS
เกษตรกรหยุดสูบน้ำคลองมะขามเฒ่า หลังกรมชลฯ ประกาศยึดเครื่องสูบน้ำ
วันนี้ (7 ก.พ.2559) เกษตรกรผู้ใช้น้ำในจังหวัดชัยนาทและสุพรรณบุรีหยุดสูบน้ำจากคลองมะขามเฒ่าอู่ทอง พร้อมกับเร่งเก็บเครื่องสูบน้ำที่ติดตั้งไว้ตามริมคลอง ภายหลังจากที่กรมชลประทานและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงประชุมร่วมกันและได้ข้อสรุปว่าจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด

เจ้าหน้าที่คาดว่าหากการใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดยึดเครื่องสูบน้ำทันทีหากฝ่าฝืนคำสั่ง เพื่อให้น้ำในคลองมีปริมาณเพียงพอสำหรับการผลิตน้ำประปา จะทำให้น้ำที่ส่งมาในคลองมะขามเฒ่าอู่ทองเดินทางถึงกิโลเมตรที่ 72 ซึ่งเป็นจุดที่การประปาส่วนภูมิภาคจะสามารถสูบน้ำเพื่อนำไปผลิตน้ำประปาได้ ขณะนี้เหลืออีกเพียง 9 กม. น้ำก็จะเดินทางไปถึงจุดสูบน้ำดิบของการประปาส่วนภูมิภาค

อุทัย แจ่มแจ้ง เกษตรกร อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่าเกษตรกรจะสูบน้ำก็ต่อเมื่อเจ้าหน้าที่ให้สูบและหยุดสูบเมื่อเจ้าหน้าที่ห้าม แต่อยากจะขอความชัดเจนว่าเมื่อหยุดสูบน้ำแล้วจะกลับมาสูบได้อีกเมื่อไหร่และจะมีน้ำให้สูบหรือไม่

เกษตรกรอีกคนหนึ่งเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ประกาศให้ชัดเจนและแจ้งให้เกษตรกรปฏิบัติเหมือนกันหมดว่าเวลาใดที่สูบได้ เวลาใดที่สูบไม่ได้ เพราะขณะนี้เกษตรกรต่างมานั่งเฝ้าเครื่องสูบน้ำรอว่าเมื่อไหร่จะสูบน้ำได้

คลองมะขามเฒ่าอู่ทองเป็นคลองสายหลักในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างที่มีปัญหาการแย่งใช้น้ำมาตั้งแต่ต้นปี คลองสายนี้มีระยะทางยาวกว่า 100 กม.ตั้งแต่ จ.ชัยนาท ถึง จ.สุพรรณบุรี ทำให้มีผู้ใช้น้ำมากกว่าคลองอื่นๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง