กรมเจ้าท่าเร่งแก้ปัญหาเพื่อปลดล็อก IUU

เศรษฐกิจ
27 เม.ย. 58
08:11
209
Logo Thai PBS
กรมเจ้าท่าเร่งแก้ปัญหาเพื่อปลดล็อก IUU

แม้ว่าไทยยังเหลือเวลาปลดล็อกจากการให้ใบเหลืองของสหภาพยุโรปในการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมายอีก 6 เดือน แต่รัฐบาลกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้แก้ปัญหาให้เสร็จภายใน 3 เดือน

กรมเจ้าท่า สมาคมประมงแห่งประเทศไทย สมาคมประมงนอกน่านน้ำไทย กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมแลกเปลี่ยนและเสนอทางออกในการแก้ปัญหาการประมงที่ผิดกฎหมายขาดการรายงาน และควบคุม หรือ ไอยูยู (IUU)

นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านความปลอดภัย ระบุว่าเร่งแก้ปัญหาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งรัฐบาลวางกรอบให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน ทั้งการจดทะเบียนเรือประมงและการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงการติดตั้งระบบ "วีเอ็มเอส" หรือระบบติดตามเรือประมง ขนาด 60 ตันกรอสขึ้นไป ซึ่งขณะนี้ทะยอยติดตั้งไปบางส่วนแล้วจากทั้งหมดที่ต้องติดตั้ง 2,070 ลำ โดยเจ้าของเรือต้องติดตั้งให้เสร็จภายใน 3 เดือน ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้รับใบทะเบียนเรือ และมีโทษปรับตั้งแต่ 1,000 บาท แต่ไม่เกิน 10,000 บาท

นอกจากนี้กรมเจ้าท่าระบุว่า ขณะนี้มีเรือประมงจดทะเบียนแล้ว 51,900 ลำ จากทั้งหมด 53,000 ลำ ที่เหลือให้เร่งจดทะเบียนส่วนการตรวจจับเรือประมงที่ทำผิดกฎหมาย ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ 2558 พบการกระทำผิด 270 ลำ

ด้านกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เสนอให้กรมเจ้าท่าตรวจสอบเข้มในการออกหนังสือคนประจำเรือ เนื่องจากมีการปลอมแปลงและใช้ชื่อต่างด้าวสวมแทนชื่อคนไทย เป็นช่องให้เกิดการค้ามนุษย์และเป็นเหตุให้ไทยถูกขึ้นบัญชีและให้ใบเหลืองกรณีประมงผิดกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง