ไทยพร้อมช่วยเหลือแผ่นดินไหวเนปาล

การเมือง
27 เม.ย. 58
09:22
85
Logo Thai PBS
ไทยพร้อมช่วยเหลือแผ่นดินไหวเนปาล

ครอบครัวนิสิตแพทย์ที่ขาดการติดต่อในประเทศเนปาล ยืนยันติดต่อได้แล้วและทั้ง 6 คนปลอดภัยดี ขณะนี้กำลังเดินทางไปรับตัวกลับประเทศไทย ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข เตรียมส่งแพทย์ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมตั้งโรงพยาบาลสนาม ที่สถานทูตไทยในกรุงกาฐมาณฑุ

นายแพทย์สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เบื้องต้นจะส่งทีมแพทย์ประมาณ 2-3 คน นำโดยนายแพทย์สุริยะ วงศ์คงคาเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปประสานงานกับทางสถานทูตไทย ในกรุงกาฐมาณฑุวันพรุ่งนี้ (28 เม.ย.2558) พร้อมตั้งโรงพยาบาลสนามบริเวณสถานทูตไทยด้วย

ส่วนในวันที่ 29 เม.ย.นี้ อาจจะส่งทีมหน่วยแพทย์ชุดแรกจำนวน 30 คน เดินทางไปเนปาล ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐบาลเนปาล ว่า ต้องการความช่วยเหลือตรงจุดใดบ้าง โดยการเดินทางไปจะใช้เครื่องบิน C - 130 ของกองทัพอากาศ

ด้านนายวรพล ใจแก้ว บิดานายดนูวิทย์ ใจแก้ว หรือ การ์ตูน 1 ใน 6 นิสิตคณะแพทยศาสตร์ มศว ซึ่งเดินทางไปท่องเที่ยวที่เมืองโพคารา ประเทศเนปาล และขาดการติดต่อในช่วงเกิดเหตุแผ่นดินไหวก่อนหน้านี้ เปิดเผยว่า ล่าสุดลูกชายได้โทรศัพท์มาพูดคุยแล้ว

ยืนยันว่า ทุกคนปลอดภัยทำให้รู้สึกอุ่นใจขึ้น โดยลูกชาย เผยว่า วันนี้จะเดินทางออกจากเมืองโพคารา เพื่อมารอพบกับตัวแทนอีก 2 ครอบครัว ที่เดินทางไปรอรับกลับเมืองไทยที่เมืองกาฐมาณฑุ คาดว่าจะเดินทางกลับถึงไทยในวันที่ 29 เม.ย.นี้

สำหรับครอบครัวที่เดินทางไปรับนิสิตทั้ง 6 คน ประกอบด้วย ครอบครัวนายเจษฎา ศุภปีติพรพร หรือ ตี๋ และครอบครัว น.ส.นวลจันทร์ เจียรพัทนรักษ์ หรือ ลูกตาล ซึ่งออกเดินทางด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 319 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง