กองทัพไทยส่งเครื่องบิน C-130 ไปช่วยผู้ประสบเหตุแผ่นดินไหวเนปาล

สังคม
28 เม.ย. 58
05:23
277
Logo Thai PBS
กองทัพไทยส่งเครื่องบิน C-130 ไปช่วยผู้ประสบเหตุแผ่นดินไหวเนปาล

กองทัพไทยส่งคณะช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวเดินทางไปประเทศเนปาลโดยเครื่องบิน C-130 ในวันนี้ (28เม.ย.2558) เป็นชุดแรก โดยเบื้องต้นจะปฏิบัติภารกิจ 7 วัน

​พล.ร.อ.ทวีวุฒิ พงศ์พิพัฒน์ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดเป็นประธานพิธีส่งกำลังพล เเละเจ้าหน้าที่ทางการเเพทย์ไปช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเเผ่นดินไหวเนปาล ซึ่งเป็นคณะเดินทางชุดแรกที่กองทัพไทยเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมแก่ประเทศเนปาลกรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 ออกเดินจากท่าอากาศทหาร 2 ดอนเมือง ด้วยเครื่องบินลำเลียง C-130 จำนวน 1 เครื่อง ไปยังสนามบินกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล ใช้เวลาบินประมาณ 5 ชั่วโมง ซึ่งจะเป็นการบินนำส่งคณะ และสิ่งของที่จะไปช่วยเหลือและเดินทางกลับในวันเดียวกัน
 
ด้าน พล.ต.ปริญญา ขุนนาศรี รองเจ้ากรมยุทธการกองบัญชาการกองทัพไทย เปิดเผยว่า คณะเดินทางประกอบด้วยชุดค้นหากู้ภัย ชุดเเพทย์ ชุดสื่อสารดาวเทียม อุปกรณ์ค้นหาพิเศษ อุปกรณ์ช่างฟื้นฟูพื้นที่ เครื่องอุปโภคบริโภค ซึ่งจะเป็นการเข้าไปช่วยเหลือในเบื้องต้น โดยจะปฏิบัติหน้าที่ และประเมินสถานการณ์ 7 วัน เพื่อจัดส่งข้อมูลต่างๆ จากการลงพื้นที่กลับมายังกรมยุทธการทหารกองทัพไทย เเละส่งต่อไปยังรัฐบาล เพื่อประเมินการให้ความช่วยเหลือต่อไป เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเครื่องบินลงจอดอย่างเเน่นอน เนื่องจากมีการประสานระหว่างกองทัพอากาศ เเละกระทรวงการต่างประเทศเนปาลเรียบเเล้ว ขณะเดียวกัน การดูเเลด้านความปลอดภัยของกำลังพลด้านสุขภาพ มีชุดเเพทย์ทหารดูเเลอย่างใกล้ชิดเช่นกัน
 
อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการทหารอากาศได้สั่งการให้เตรียมพร้อมเครื่องบินลำเลียงแบบที่ C-130 สำหรับการบินนำส่งคณะ และสิ่งของเพื่อไปช่วยเหลือที่ประเทศเนปาลไว้ตลอดเวลาและพร้อมทำการบินทันที เมื่อได้รับสั่งการจากรัฐบาล
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง