พม่าขู่จับกุมผู้ให้ข้อมูลเท็จการโกงเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
17 พ.ย. 53
14:21
46
Logo Thai PBS
พม่าขู่จับกุมผู้ให้ข้อมูลเท็จการโกงเลือกตั้ง

ทางการพม่าระบุจะจำคุกผู้ที่ให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการโกงเลือกตั้งเท่ากับเป็นการขู่นางซูจีว่าอาจจะถูกจับอีกครั้ง หากเดินหน้าสอบสวนการทุจริตการโกงเลือกตั้งผู้ประท้วงราว 70 คนเดินขบวนไปหน้าสถานทูตพม่าในกรุงมะนิลา เพื่อแสดงความยินดีที่นางอองซาน ซูจีได้รับการปล่อยตัว พร้อมเรียกร้องให้อาเซียนและองค์การสหประชาชาติประสานงานกับนางซูจีและผู้นำกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในพม่าพูดคุยกับรัฐบาลทหารพม่าเพื่อหาทางออกร่วมกันในการนำประเทศไปสู่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเตรียมจัดการประชุมเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน เพื่อหารือถึงสถานการณ์ในพม่าหลังนางซูจีได้รับอิสรภาพ โดยหลายฝ่ายแสดงความกังวลว่านางซูจีอาจจะถูกควบคุมตัวอีกครั้ง ซึ่งเรื่องนี้ก็มีความเป็นไปได้มากขึ้น เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งออกประกาศเมื่อวานนี้ (16พ.ย.)โดยระบุว่าผู้ที่ให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการโกงเลือกตั้งจะมีโทษสูงสุดคือจำคุก 3 ปี หรือถูกปรับ 300 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 9,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ประกาศฉบับนี้ถือเป็นการขู่กลายๆ เพราะนางซูจีเคยประกาศว่าเธอและสมาชิกของเอ็นแอลดีจะตั้งคณะทำงานเพื่อสอบสวนข้อร้องเรียนเรื่องการโกงเลือกตั้ง ดังนั้นการที่รัฐบาลพม่ามีคำสั่งนี้ออกมาเท่ากับเตือนว่าหากนางซูจียังไม่ยุติเรื่องนี้ ก็อาจจะถูกใช้เป็นข้ออ้างในการควบคุมตัวอีกครั้ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง