“ซูจี” เยี่ยมผู้ป่วยเอดส์

ต่างประเทศ
18 พ.ย. 53
01:25
78
Logo Thai PBS
“ซูจี” เยี่ยมผู้ป่วยเอดส์

ศาลสูงสุดของพม่าจะมีคำสั่งในวันนี้ว่า จะรับพิจารณาคำฟ้องขอเพิกถอนคำสั่งยุบพรรค NLD หรือไม่ ขณะที่ “ซูจี” ได้เดินทางเข้าเยี่ยมสถานสงเคราะห์ผู้ป่วยเอดส์
ฝูงชนให้การต้อนนางออง ซาน ซูจีอย่างอบอุ่น ระหว่างเดินทางเยี่ยมสถานสงเคราะห์ผู้ติดเชื้อ HIV ที่บริเวณชานเมืองย่างกุ้ง

สถานสงเคราะห์ผู้ป่วยเอดส์แห่งนี้ก่อตั้งขึ้นมาโดยสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เพื่อช่วยเหลือผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีฐานะยากจน โดยขณะนี้มีผู้ป่วยอยู่ในความดูแลประมาณ 80 คน

นางซูจีกล่าวว่า ตนต้องการเงินเป็นอย่างมากเพื่อนำมาซื้อยาให้กับผู้ติดเชื้อเหล่านี้ โดยตามรายงานขององค์การสหประชาชาติระบุว่า มีชาวพม่าติดเชื้อเอดส์อยู่ประมาณ 270,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีอยู่อย่างน้อย 75,000 คนที่ต้องการใช้ยาอย่างเร่งด่วน แต่ก็ปรากฏว่าไม่ได้รับการเยียวยาแต่อย่างใด

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (16 พ.ย.) นางซูจีได้ยื่นฟ้องต่อศาลสูงในเมืองย่างกุ้ง เพื่อขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งยุบพรรค NLD ของคณะกรรมการการเลือกตั้งชุดปัจจุบัน โดยในคำฟ้องระบุว่า คณะกรรมการเลือกตั้งชุดนี้ไม่มีอำนาจยุบพรรค NLD ซึ่งได้จดทะเบียนพรรคการเมืองมาจากคณะกรรมการการเลือกตั้งชุดก่อนหน้านี้ พร้อมกันนี้ยังมีคำขอให้ศาลสั่งคืนสถานภาพพรรคการเมืองให้กับพรรค NLD ด้วย ซึ่งในวันนี้ (18 พ.ย.) ศาลสูงสุดในกรุงเนปิดอว์จะแจ้งคำสั่งว่า จะรับคำฟ้องดังกล่าวไว้พิจารณาหรือไม่

ผลการนับคะแนนการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปีของพม่าขณะนี้ยังไม่เสร็จสิ้น แต่ตามรายงานล่าสุดของคณะกรรมการการเลือกตั้งปรากฏว่า ผู้สมัครจาก 2 พรรคการเมืองที่รัฐบาลทหารชุดปัจจุบันให้การสนันสนุนนั้นได้รับการเลือกตั้งเข้าสภามามากที่สุด โดยเฉพาะพรรคสามัคคีและการพัฒนาแห่งสหภาพ (USDP) ซึ่งมีการประเมินว่า อาจได้ครองเสียงข้างมากในสภามากกว่าร้อยละ 80


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง