“วิคเตอร์ บูท” ปฏิเสธข้อกล่าวหาต่อศาลสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
18 พ.ย. 53
00:52
48
Logo Thai PBS
“วิคเตอร์ บูท” ปฏิเสธข้อกล่าวหาต่อศาลสหรัฐฯ

“วิคเตอร์ บูท” ซึ่งทางการสหรัฐฯ กล่าวหาว่าเป็นพ่อค้าอาวุธรายใหญ่ของโลก ถูกนำตัวขึ้นแจ้งข้อกล่าวหาในศาลรัฐนิวยอร์กแล้ว ซึ่งนายบูทได้ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา
ศาลแขวงของมหานครนิวยอร์กแจ้งข้อกล่าวหาว่า นายวิคเตอร์ บูท อดีตทหารอากาศรัสเซีย อายุ 43 ปี มีความผิดฐานร่วมกันวางแผนฆ่าคนสัญชาติอเมริกันและเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐฯ

นอกจากนี้ นายบูทยังถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า วางแผนใช้ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน เตรียมจัดหาอาวุธและอุปกรณ์หรือสนับสนุนเครือข่ายก่อการร้ายในต่างประเทศ ซึ่งทั้งหมดเป็นความผิดตามกฎหมายสหรัฐฯ โดยนายบูทได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

นายวิคเตอร์ บูท ถูกทางการไทยส่งตัวไปดำเนินคดียังสหรัฐฯ ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งขณะนี้มีการควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำในเมืองนิวยอร์ก ซิตี ท่ามกลางการรักษาความปลอดอย่างเข้มงวด ซึ่งศาลได้ปฏิเสธการขอประกันตัว

สำหรับการขึ้นศาลนัดต่อไป การพิจารณาคดีจะเริ่มขึ้นในเดือนม.ค.54 ซึ่งถ้าในที่สุดนายบูทถูกตัดสินว่าได้กระทำความผิดจริง เขาอาจต้องรับโทษจำคุกตั้งแต่ 25 ปีจนถึงตลอดชีวิต

รัฐบาลรัสเซียระบุว่า การที่ไทยส่งตัวนายบูทไปให้สหรัฐฯ นั้น เพราะมีแรงจูงใจทางการเมือง โดยรัสเซียขู่ว่าอาจเป็นเรื่องที่จะทำลายความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐฯ รวมทั้งยังอาจปิดกั้นความพยายามของประธานาธิบดีบารัก โอบามา ที่ต้องการปรับฟื้นความสัมพันธ์กับรัสเซีย

สำหรับตัวนายบูทเองได้ระบุถึงการตั้งข้อกล่าวหาในครั้งนี้ว่า เป็น "อเมริกัน แฟนตาซี" ซึ่งหมายถึง การฟุ้งซ่านนึกคิดจินตนาการกันไปเองของสหรัฐฯ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง