ไทย-กัมพูชาตกลงสางปมเขาพระวิหารร่วมกัน

การเมือง
18 พ.ย. 53
04:53
127
Logo Thai PBS
ไทย-กัมพูชาตกลงสางปมเขาพระวิหารร่วมกัน

นายกรัฐมนตรีไทยและกัมพูชาเห็นพ้องกันในการเตรียมประสานงานทุกระดับ เพื่อยุติกรณีระหว่างไทยและกัมพูชา โดยเฉพาะกรณีของปราสาทพระวิหาร ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เดินทางกลับไทยเมื่อกลางดึกวานนี้ แต่ขอชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดในวันนี้

แม้ภายหลังเดินทางกลับจากการเข้าร่วมประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง ครั้งที่ 4 ที่ประเทศกัมพูชา เมื่อกลางดึกวานนี้ (17 พ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะปฏิเสธให้สัมภาษณ์ถึงการหารือเป็นวาระพิเศษนานกว่า 40 นาที กับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยกล่าวสั้นๆ เพียงว่าต้องใช้เวลานานในการอธิบายรายละเอียด จึงขอชี้แจงในวันนี้ (18 พ.ย.) แต่ก็มีรายงานว่า ผู้นำทั้ง 2 ได้หารือเกี่ยวกับปัญหาปราสาทพระวิหารและพื้นที่โดยรอบ โดยเห็นพ้องกันว่า จะต้องมีการหารือและประสานงานในทุกระดับเพื่อยุติปัญหาระหว่างกัน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไทยและกัมพูชาได้มอบหมายให้นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายซก อัน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประสานดำเนินการ โดยกำชับทหารทั้ง 2 ฝ่ายให้ติดต่อประสานงานกันให้มากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกัน และยืนยันว่าจะมีการเปิดจุดผ่านแดนเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ผู้นำทั้ง 2 ยังเจรจากันอย่างเปิดใจว่า ประเทศของตัวเองมีปัญหาอย่างไร และต้องดูว่าจะมีการแก้ไขปัญหาอย่างไร ซึ่งต้องมีการหารือเป็นขั้นตอน โดยจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง