แพทย์อาสาสมัครเดินสายให้บริการผู้ประสบอุทกภัย

ภูมิภาค
18 พ.ย. 53
06:45
105
Logo Thai PBS
แพทย์อาสาสมัครเดินสายให้บริการผู้ประสบอุทกภัย

ศูนย์ประสานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ระบุ พบผู้ประสบภัยป่วยเป็นโรคเครียดมากกว่า 6,000 คน ขณะที่ทีมแพทย์อาสาสมัครออกให้บริการด้านสุขภาพให้กับผู้ประสบอุทกภัยทีมแพทย์อาสาสมัครกว่า 180 คน ออกตรวจสุขภาพชาวบ้านใน ตำบลเสนา อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ถูกน้ำท่วม พบว่าชาวบ้านป่วยเป็นโรคเท้าเปื่อยจำนวนมาก เนื่องจากน้ำที่ท่วมขังเริ่มเน่าเสีย นอกจากนี้พบผู้ป่วยโรคตาแดง และโรคเครียด

ส่วนความเสียหายทางด้านการเกษตร อาทิ เกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งน้ำท่วมนาข้าวเสียหาย หันมาเลี้ยงกุ้งก้ามกรามแทน แม้สภาพอากาศจะเริ่มหนาวเย็นไม่เหมาะกับการเลี้ยงกุ้ง แต่หลายคนจำเป็นต้องเสี่ยง และคาดว่าราคากุ้งจะสูงถึงกิโลกรัมละ 200 - 250 บาท

จังหวัดชัยภูมิตรวจสอบรายชื่อผู้ที่มีสิทธิ์รับเงินชดเชย 5,000 บาทรอบที่ 2 โดยพบรายชื่อผู้ที่เสียชีวิตและผู้ที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในชุมชน จำนวน 14 คน จึงส่งกลับไปตรวจสอบอีกครั้ง ทำให้ชาวบ้านได้รับเงินชดเชยล่าช้าออกไป

ขณะที่ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เริ่มเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวแล้ว เพื่อรอรับนักท่องเที่ยวช่วงประเพณีลอยกระทง ซึ่งนายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา ระบุว่า โรงแรมมากกว่าร้อยละ 70 ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม คาดมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งในปัจจุบันต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือเรื่องของเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง

สำหรับข้อมูลศูนย์ประสานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ระบุว่า ปัญหาอุทกภัยที่ยืดเยื้อ โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี ทำให้ประชาชนเกิดความเครียด โดยตั้งแต่วันที่ 1 - 17 พฤศจิกายน พบผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพจิต ถึง 6, 206 คน และเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย 200 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง