ชวนรำลึกความรุ่งเรือง “ลูกทุ่ง-ลูกกรุง-สุนทราภรณ์”

Logo Thai PBS
ชวนรำลึกความรุ่งเรือง “ลูกทุ่ง-ลูกกรุง-สุนทราภรณ์”

ผู้ที่ชื่นชอบบทเพลงเก่าของสุนทราภรณ์ไปรำลึกถึงความรุ่งเรืองของวงนี้ได้ในงานร้อยนิทรรศน์ยลรัตนโกสินทร์ "ลูกทุ่ง -ลูกกรุงสุนทราภรณ์ ให้บรรยากาศการฟังเพลงสนุกไปอีกแบบ สำหรับผู้ฟังที่ชื่นชอบบทเพลงไทยสากลตำรับสุนทราภรณ์ นอกจากจะได้เลือกสรรบทเพลงชื่นชอบด้วยวิธีการง่ายๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัสจอพลาสมา ซึ่งเป็นเสมือนตู้เพลงให้เลือกฟังบทเพลงจากสุนทราภรณ์ที่หลากหลาย เช่น เพลงชมความงามของธรรมชาติ เพลงประยุกต์คำร้องจากวรรณคดี และเพลงปลุกใจ ยังให้ข้อมูล ผู้แต่ง คำร้อง ทำนอง เพื่อให้รู้ที่มาและความหมายของเพลง เป็นหนึ่งในกิจกรรมงาน ร้อยนิทรรศน์ยลรัตนโกสินทร์ ชุด "ลูกทุ่ง ลูกกรุง สุนทราภรณ์" นำเสนอวิวัฒนาการดนตรีและเพลงไทยในแต่ละยุค

ไพบูลย์ สำราญภูติ ที่ปรึกษามูลนิธิสุนทราภรณ์ และมูลนิธิศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่า บทเพลงแต่ละบทบอกถึงประวัติศาสตร์ ความเป็นมาเหตุการณ์ของบ้านเมืองเรา จะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมือง สังคม เศรษฐกิจ หรือการแสดงรื่นเริง ทุกอย่างจะรวมอยู่ในบทเพลงทั้งหมดเลย

ผ่องศรี วรนุช นักร้อง กล่าวว่า เพลงลูกทุ่ง ลูกกรุงหรือ หมอลำ เพลงสตริง อะไรมันก็เป็นเพลงในชีวิตเดียวกัน แต่ว่าอยู่ที่เนื้อหาของครูเพลง ที่แต่งให้กับนักร้อง คนนั้นร้องเกี่ยวกับบ้านนอก บ้านนา ชนบท หรือว่าท้องไร่ ท้องนา เวลาร้องไปจะเห็นภาพของท้องนาหรือว่าคนทำสวน ส่วนเพลงลูกกรุงนั้นก็จะมีบทเพลงรักกระจุ๋มกระจิ๋ม แล้วก็มีความเศร้า มีความหวาน ไปในตัว แต่แท้ๆ แล้วมันก็เนื้อเพลงกันเดียวกัน คือเป็นเนื้อร้อง และทำนองไทยสากล

ตำนานเพลงตั้งแต่ยุคเริ่มต้น จากพระเจนดุริยางค์ ผู้มีส่วนสำคัญในการบันทึกเพลงไทยเดิมด้วยโน้ตเพลงสากล ครูเอื้อสุนทร สนาน ศิษย์เอก ผู้จัดตั้งกรมโฆษณาการ ถ่ายทอดบทเพลงสุนทราภรณ์ จนถึง ครูไพบูลย์ บุตรขันธ์ ศิษย์รุ่นหลัง ที่จัดทำเพลงไทยสากลประเภทลูกทุ่ง เป็นข้อมูลที่ผู้ชมจะได้เรียนรู้ นอกเหนือจากนิทรรศการพระอัจฉริยภาพด้านดนตรีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และครูเพลงคนสำคัญ จัดแสดงที่อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนินกลาง ถึงวันที่ 21 พฤศจิกายน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง