คกก. “โนเบล” อาจอ่านบทประพันธ์ “เสี่ยวโป” แทนมอบรางวัล

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 53
13:58
49
Logo Thai PBS
คกก. “โนเบล” อาจอ่านบทประพันธ์ “เสี่ยวโป” แทนมอบรางวัล


การปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี โดยรัฐบาลทหารพม่า ทำให้ตอนนี้จีนกลายเป็นชาติเดียวในโลก ที่ยังคงคุมขังผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ คือนายหลิว เสี่ยวโป ซึ่งได้รับประจำปีนี้ ความไม่พอใจของรัฐบาลจีน ส่งผลให้คณะกรรมมาธิการรางวัลโนเบล ต้องพิจารณาว่าอาจจะยังไม่มอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้กับนายหลิว เสี่ยวโป ในปีนี้ คณะกรรมาธิการรางวัลโนเบลพิจารณาว่าอาจจะยังไม่มอบเหรียญรางวัลโนเบลสันติภาพและเงินรางวัลประมาณ 42 ล้านบาทที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ แต่จะมีการอ่านบทประพันธ์ซึ่งเป็นผลงานของนายหลิว เสี่ยวโปแทน เนื่องจากชัดเจนแล้วว่ารัฐบาลจีนจะไม่อนุญาตให้ญาติของนายหลิว เสี่ยวโป เป็นตัวแทนรับรางวัล

และยังมีรายงานด้วยว่า คำประกาศของรัฐบาลจีนว่า ชาติที่ให้การสนับสนุนนายหลิว เสี่ยวโป อาจต้องเผชิญกับผลที่จะตามมา ทำให้นักการทูตหลายชาติยังไม่ตอบรับเข้าร่วมในพิธีประกาศรางวัลโนเบล แม้ว่าคณะกรรมาธิการโนเบลจะไม่เปิดเผยว่ามีชาติใดบ้าง แต่สื่อมวลชนนอร์เวย์รายงานว่า ชาติที่ขอชะลอการให้คำตอบรับร่วมงานมีอินเดีย, ปากีสถาน และอินโดนีเซีย แต่ว่ามีชาติที่ตอบรับแล้วรวม 36 ชาติ

ขณะที่เอกอัครราชทูตของชาติต่างๆ 6 ชาติที่ไม่ไปร่วมพิธีมอบรางวัลอย่างแน่นอน คือ จีน, รัสเซีย, คิวบา, คาซัคสถาน, โมร็อคโค และอิรัก โดย 5 ชาติหลังไม่ได้ให้เหตุผลที่ชัดเจน

สำหรับการปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจีของรัฐบาลพม่า ทำให้ขณะนี้จีนกลายเป็นประเทศเดียวที่ยังคงคุมขังผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ซึ่งจะทำให้จีนถูกจับจ้องจากประชาคมโลกมากขึ้น แต่นักวิชาการในฮ่องกงประเมินว่า ไม่น่าจะส่งผลให้จีนทบทวนจุดยืนของตัวเอง เพราะท้ายที่สุดรัฐบาลจีนจะตัดสินใจจากพื้นฐานความมั่นคงในประเทศมากกว่า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง