“ซูจี” เผยไม่มีสัญญาณใดจากรัฐบาลทหารพม่า

ต่างประเทศ
19 พ.ย. 53
00:52
79
Logo Thai PBS
“ซูจี” เผยไม่มีสัญญาณใดจากรัฐบาลทหารพม่า

“ซูจี” ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเอพี โดยระบุว่าการปล่อยตัวเธอออกมานั้นไม่ได้มีเหตุผลอะไรนอกเหนือไปกว่าการที่กำหนดการควบคุมตัวเธอได้สิ้นสุดลง และยังไม่พบสัญญาณใดๆ จากฝ่ายรัฐบาลทหารพม่า
นางออง ซาน ซูจี กล่าวว่า การที่รัฐบาลทหารพม่ายอมปล่อยตัวเธอออกมานั้นคงไม่มีเหตุผลอื่นใดนอกเหนือไปกว่าการที่กำหนดการควบคุมตัวเธอสิ้นสุดลง และรัฐบาลทหารพม่าไม่สามารถหาวิธีใดได้ทันเพื่อมาขยายการควบคุมตัวเธอไว้ต่อไป

ขณะนี้นางซูจีมีอายุ 65 ปี โดยเมื่อปี 2532 เธอเป็นผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลาย แต่ทว่ารัฐบาลทหารก็ไม่ยอมส่งมอบอำนาจและเปิดทางเพื่อให้นางซูจีจัดตั้งรัฐบาลเข้าบริหารประเทศ และการต่อสู้กับระบอบทหารตลอดช่วง 21 ปีที่ผ่านมาทำให้นางซูจีถูกควบคุมตัวไว้ภายในบ้านพักนานกว่า 15 ปี ก่อนที่จะได้อิสรภาพเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้

นางซูจียังเผยด้วยว่า นับตั้งแต่ได้รับการปล่อยตัวออกมาก็ไม่พบเห็นความเคลื่อนไหวหรือสัญญาณใดๆ จากฝ่ายรัฐบาล และต่อคำถามที่ว่า เธอจะอยู่จนได้เห็นประชาธิปไตยในพม่าหรือไม่ นางซูจีก็กล่าวตอบว่าคงจะดีไม่น้อยถ้าได้อยู่จนพม่าเป็นประชาธิปไตย

นอกจากนี้นางซูจียังพูดถึงบุตรและสามีผู้ล่วงลับ โดยชื่นชมว่าแม้ครอบครัวจะต้องพลัดพรากจากกัน แต่ทุกคนก็แสนดีกับเธอมาก

สำหรับผลการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปีนั้น ขณะนี้ยังไม่มีประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ แต่จากการเปิดเผยของคณะกรรมการการเลือกตั้งปรากฏว่า 2 พรรคการเมืองใหญ่ที่ฝ่ายรัฐบาลให้การสนับสนุนได้ที่นั่งในสภามากกว่าร้อยละ 80 โดยเฉพาะพรรคสามัคคีและการพัฒนาสหภาพ (USDP)


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง