เชื่อปรับโครงสร้างภาษีกระทบการลงทุนไม่มาก

เศรษฐกิจ
19 พ.ย. 53
06:33
48
Logo Thai PBS
เชื่อปรับโครงสร้างภาษีกระทบการลงทุนไม่มาก

“ชัยวุฒิ” รมว.อุตสาหกรรม เชื่อการปรับโครงสร้างภาษีส่งผลกระทบการลงทุนไม่มาก และพร้อมให้ BOI หาสิทธิประโยชน์อื่นชดเชยเพื่อดึงนักลงทุน
นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวถึงแนวคิดการปรับโครงภาษีของกระทรวงการคลังว่า อาจมีผลกระทบต่อการลงทุนบางส่วน แต่หากกำหนดระยะเวลาชัดเจนก็จะช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนรายใหม่เร่งมาลงทุนในไทย รวมทั้งให้คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และผู้ประกอบการเดิม มีเวลาปรับตัว ขณะเดียวกัน BOI ก็จะหามาตรการอื่นเพื่อชักจูงนักลงทุนแทน

เช่นเดียวกับนายนินนารท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการบริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ซึ่งเห็นด้วยกับแนวคิดที่จะลดภาษีนิติบุคคลเหลือร้อยละ 18 แม้สิทธิประโยชน์ของ BOI จะเปลี่ยนไป และเชื่อว่า หากกำหนดระยะเวลาโครงสร้างภาษีใหม่ที่ชัดเจน จะกระตุ้นให้นักลงทุนรายใหม่รีบเข้ามาลงทุน สำหรับ BOI ก็ต้องทบทวนบทบาทการให้บริการและอำนวยความสะดวกด้านอื่นมากขึ้น เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ปี 2558

รมว.อุตสาหกรรมยังกล่าวถึงการลงทุน 10 เดือนปีนี้อยู่ที่ 300,000 ล้านบาท ซึ่งอาจไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 500,000 ล้านบาท แต่จำนวนโครงการยังคงเป็นตามเป้าหมาย 1,000 กว่าโครงการ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง