อุตุฯ รับเครื่องวัดปริมาณน้ำฝนไม่พอส่งผลเกิดน้ำท่วมใหญ่

สังคม
19 พ.ย. 53
06:42
85
Logo Thai PBS
อุตุฯ รับเครื่องวัดปริมาณน้ำฝนไม่พอส่งผลเกิดน้ำท่วมใหญ่

เจ้าหน้าที่กรมอุตุนิยมวิทยายอมรับว่า การขาดเครื่องวัดปริมาณน้ำฝนบนภูเขาสูง จึงไม่สามารถประกาศเตือนประชาชนได้ทัน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่ภาคกลางเมื่อเดือนก่อน
นายจรูญ เลาหเลิศชัย นักอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวในงานสัมมนา "บทเรียนจากเหตุการณ์น้ำท่วม ที่เกิดขึ้นกับแนวทางในการป้องกัน และแก้ไขปัญหา" โดยยืนยันว่า กรมฯ มีเครื่องมือพยากรณ์และติดตามความเคลื่อนไหวของพายุเขตร้อนที่พัดผ่านประเทศไทยอย่างแม่นยำ แต่วิกฤตน้ำท่วมที่เกิดขึ้นมาจากทิศทางการเคลื่อนที่ที่ผิดปกติ เพราะปกติช่วงปลายฤดูฝน ร่องความกดอากาศต่ำจะเคลื่อนเข้าสู่ภาคใต้ แต่ปีนี้กลับเคลื่อนเข้ามาบริเวณพื้นที่ภาคกลางของประเทศ ทำให้เกิดฝนตกหนัก ประกอบกับฝนบนภูเขาสูงบริเวณเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา มีมากผิดปกติ ทำให้ไม่สามารถแจ้งเตือนประชาชนได้ทัน เพราะไม่มีสถานีวัดปริมาณน้ำฝนบนภูเขาสูง

ขณะที่นายวีระ วงศ์แสงนาค รองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษา กรมชลประทาน ยอมรับว่า ปกติในช่วงปลายฤดูฝน กรมฯ จะบริหารน้ำในเขื่อนที่ร้อยละ 80 ของความจุอ่าง เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณพื้นที่ปลูกข้าว แต่ปรากฏว่า ปริมาณฝนที่สูงขึ้นกว่าที่ผ่านมา ทำให้เขื่อนบางแห่งมีน้ำไหลเข้าเฉลี่ยสูงกว่าร้อยละ 90 ของความจุอ่าง เช่น เขื่อนลำพระเพลิง จังหวัดนครราชสีมา ที่ต้องระบายน้ำออกมา เพราะปริมาณน้ำฝนไหลเข้าเกินความจุอ่าง แต่ไม่สามารถควบคุมความเร็วและปริมาณน้ำที่ไหลออกได้ เพราะประตูปล่อยน้ำของเขื่อนออกแบบมาไม่เหมาะสม ซึ่งจะเป็นจุดอ่อนที่ต้องปรับปรุงแก้ไขเร่งด่วน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง