กู้ภัยตรวจสอบชิ้นส่วนทารกนับพันศพ

สังคม
19 พ.ย. 53
06:37
54
Logo Thai PBS
กู้ภัยตรวจสอบชิ้นส่วนทารกนับพันศพ

“จุรินทร์” รมว.สาธารณสุข เข้าตรวจสอบภายในโกดังเก็บศพของวัดไผ่เงินโชตนาราม หลังพบชิ้นส่วนเด็กทารกถูกซุกซ่อนอยู่ในโกดัง ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยทยอยตรวจนับชิ้นส่วนทารกก่อนจะส่งให้แพทย์นิติเวช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ตรวจชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง
เจ้าหน้าที่กู้ภัยทยอยนำชิ้นส่วนเด็กทารกออกจากช่องเก็บศพที่ 9 และ 10 ซึ่งเป็นโกดังเก็บศพของวัดไผ่เงินโชตนาราม เพื่อตรวจนับจำนวน ก่อนรวบรวมนำชิ้นส่วนทั้งหมดให้แพทย์นิติเวช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ตรวจชันสูตรอย่างละเอียด โดยคาดว่าจะมีถึง 1,000 ชิ้นส่วน

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางเข้าร่วมตรวจสอบโกดังเก็บศพ พร้อมเปิดเผยว่า ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังสถานที่ 4 ประเภทที่เสี่ยงต่อการลักลอบทำแท้งเถื่อน เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขได้พบสถิติที่มีการรวบรวมไว้ในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา พบข้อมูลว่า หญิงไทยตั้งครรภ์ 1 ล้านคนต่อปี มีการแท้งลูกตามธรรมชาติ ร้อยละ 6, ทำแท้งเถื่อน ร้อยละ 8, เด็กเสียชีวิตตามธรรมชาติ ร้อยละ 1 ส่วนร้อยละ 85 คลอดโดยปลอดภัย

รมว.สาธารณสุข ระบุด้วยว่า หากประชาชนพบเบาะแสการทำแท้งเถื่อน ขอให้แจ้งตำรวจ หรือกระทรวงสาธารณสุขได้โดยตรง

ด้านพ.ต.อ.สมบัติ มิลินทจินดา ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวนนครบาล 5 เปิดเผยว่า ตำรวจจะตรวจสอบโกดังเก็บศพทุกโกดังภายในวัดไผ่เงินโชตนาราม ซึ่งเชื่อว่า ชิ้นส่วนเด็กทารกทั้งหมดน่าจะถูกนำมาซุกซ่อนนานกว่า 1 ปีแล้ว ในส่วนของนายสุชาติ และนายสุเทพ ชะบางบอน ผู้ดูแลสุสาน ตำรวจยังไว้เป็นพยานและยังไม่มีการแจ้งข้อหาใดๆ

ขณะที่เมื่อช่วงเช้า ตำรวจ สน.หนองแขม นำน.ส.ลัญฉกร จันทมนัส ผู้ต้องหาที่เปิดสถานรับทำแท้งและรับชิ้นส่วนทารกจากคลินิกทำแท้งอื่นไปทิ้ง ได้ถูกนำตัวไปฝากขังในข้อหาเปิดสถานประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยตำรวจได้ยื่นคัดค้านการขอประกันตัว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง