สธ.เผยเยาวชนชายไม่นิยมใช้ถุงยางกับคู่รัก

19 พ.ย. 53
19:01
83
Logo Thai PBS
สธ.เผยเยาวชนชายไม่นิยมใช้ถุงยางกับคู่รัก

มีผลสำรวจที่น่าสนใจจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ที่พบว่าวัยรุ่นส่วนใหญ่จะใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงที่รู้จักกันเพียงผิวเผิน หรือหญิงบริการเท่านั้น แต่จะไม่ใช้เมื่อมีเพศสัมพันธ์กับคนรัก และนี่เป็นอีกคำตอบถึงสาเหตุของปัญหาตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์นักศึกษากลุ่มนี้ให้ข้อมูลกับทีวีไทยเกี่ยวกับทัศนคติการใช้ถุงยางอนามัยว่า พวกเขาเข้าใจวิธีการป้องกันการตั้งครรภ์เป็นอย่างดี แต่ 2 ใน 3 คนนี้ บอกว่า จะใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งกับผู้หญิงที่รู้จักกันเพียงผิวเผิน ซึ่งถ้าเป็นแฟนจะไม่ใช้

ต่างจากนักศึกษาอีกคน ที่คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยเสมอ เขาใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งไม่ว่ากับใคร เพราะว่าการเข้าถึงถุงยางอนามัยไม่ใช่เรื่องยาก แม้บางครั้งจะต้องแลกกับความอาย

ผลสำรวจเรื่องพฤติกรรมเสี่ยงที่สัมพันธ์กับการติดเชื้อเอชไอวี โดยกรมควบคุมโรค ซึ่งศึกษาข้อมูลกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชาย ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2, มัธยมศึกษาปีที่ 5 และนักเรียนอาชีวศึกษาปีที่ 2 ถึงการใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก พบว่าสัดส่วนการใช้อยู่ใกล้เคียงกันคือประมาณร้อยละ 50 แต่จะใช้เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 60 สำหรับคู่รักที่รู้จักกันผิวเผิน รวมทั้งหญิงขายบริการ

ด้าน น.ส.กันทิมา เพชรคง เว็บมาสเตอร์ทีนแพธ ดอท เน็ต เว็บไซต์องค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานเผยแพร่ความรู้เรื่องเพศแก่เยาวชน กล่าวว่า ถุงยางอนามัยอาจถือเป็นอุปกรณ์คุมกำเนิดที่ดีที่สุด เพราะว่าสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ พร้อมไปกับการป้องกันโรค แต่ก็เป็นอุปกรณ์ที่ฝ่ายชายเป็นผู้ใช้ ขณะที่เพศสัมพันธ์ควรเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของ 2 ฝ่าย หากฝ่ายชายคำนึงถึงแต่ความปลอดภัยด้านสุขภาพ โดยไม่สนใจเรื่องการตั้งครรภ์ เพราะว่าไม่ได้เป็นฝ่ายที่ต้องตั้งครรภ์ ฝ่ายหญิงควรมีทักษะการเจรจาเพื่อยืนยันจุดยืนที่เป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง