กองทัพไทยเดินทางถึงเนปาล-เตรียมตั้งศูนย์ช่วยเหลือ

ต่างประเทศ
28 เม.ย. 58
12:10
87
Logo Thai PBS
กองทัพไทยเดินทางถึงเนปาล-เตรียมตั้งศูนย์ช่วยเหลือ

คณะช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวประเทศเนปาล เดินทางถึงกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาลแล้ว เตรียมจัดตั้งศูนย์อำนวยการเพื่อปฏิบัติภาครกิจค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวต่อไป ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศประสานมาว่ามีคนไทย 53 คนประสงค์ที่จะเดินทางกลับพร้อมเครื่อง C -130

วันนี้ (28 เม.ย.2558) พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เผยกับไทยพีบีเอสว่า ได้รับรายงานว่าคณะของกองทัพไทยที่ส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวได้เดินทางถึงประเทศเนปาลแล้ว ส่งความช่วยเหลือเนปาล ซึ่งการจราจรอาขคับคั่งเนื่องจากมีความช่วยเหลือจากหลายประเทศเข้าไปในเนปาล

การเดินทางครั้งนี้มีชุด บก.ควบคุมเพื่องานอำนายการ ชุดค้นหากู้ภัย ชุดแพทย์ฉุกเฉิน ชุดสุนัขค้นหาและกู้ภัย ชุดสื่อสาร ชุดผลิตน้ำดื่ม และชุดเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ขั้นต้นจำเป็นต้องประสานกับทางเนปาลในการตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมทั้งประเมินสถานการณ์และเตรียมการช่วยเหลือ และการจัดกำลังในการค้นหาและกู้ภัย โดยชุดค้นหาและชุดแพทย์ที่ต้องปฏิบัติการควบคู่กันกับองค์การอื่น ๆ รวมถึงการประสานกับมายังประเทศไทยเพื่อขอกำลังสนับสนุนเพิ่มเติม

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ก่อนออกเดินทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้มอบหมายให้กระทรวงกลาโหมเข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนเพื่อมนุษยธรรม โดยก่อนหน้านี้มีการประชุมเตรียมงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งกระทรวงการต่างประเทศทำหน้าที่ในการประสานการเข้า-ออกบุคคล แลพบินผ่านน่านฟ้า กระทรวงสาธารสุขเตรียมชุดแพทย์ฉุกเฉิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการจัดชุดพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล การบินไทย จัดตั้งศูนย์บริการภาวะฉุกเฉินและวิกฤตเพื่ออำนวยควาสะดวกในการเดินทางและการขนส่งอุปกรณ์บรรเทาทุกข์เข้าไปด้วย

ทั้งนี้ทางกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานมาว่า ขณะนี้มีคนไทยที่จะเดินทางกลับพร้อมเครื่อง C-130 จำนวน 53 คน  ซึ่งจำนวนที่แน่นอนจะตรวจสอบอีกครั้งก่อนขึ้นเครื่อง ขณะที่เวลาในการเดินทางยังไม่แน่นอนเนื่อจากการจราจร ค่อนข้างคับคั่ง ซึ่งใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง