บรรยากาศในเทศกาลลอยกระทงทั่วประเทศคึกคัก

ภูมิภาค
21 พ.ย. 53
05:49
51
Logo Thai PBS
บรรยากาศในเทศกาลลอยกระทงทั่วประเทศคึกคัก

หลายจังหวัดเริ่มงานเทศกาลลอยกระทงตั้งแต่เมื่อคืนนี้บรรยากาศส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความคึกคัก ขณะเดียวกันประชาชนในบางพื้นที่ออกไปซื้อวัสดุทำกระทงที่จะลอยในค่ำคืนนี้

ชาวอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ออกไปหาซื้อวัสดุสำหรับทำกระทงส่วนใหญ่จะนิยมเลือกซื้อวัสดุจากธรรมชาติไปทำเองในครอบครัวเพราะราคาถูกกว่ากระทงสำเร็จรูป โดยผู้ขายกระทงในตลาดกิมหยงบางคน บอกว่า ขายกระทงได้น้อยกว่าปีก่อนเพราะอำเภอหาดใหญ่เพิ่งประสบปัญหาน้ำท่วมเช่นเดียวกับชาวจังหวัดสตูลที่ส่วนใหญ่นิยมซื้อกระทงจากธรรมชาติและนิยมซื้อวัสดุอุปกรณ์ทำกระทงกันเองเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

ส่วนที่จังหวัดตาก กระทงสาย หรือ กระทง ซึ่งทำจากกะลามะพร้าวกว่า 1,000 ใบถูกปล่อยลงสู่แม่น้ำปิงสร้างความประทับใจแก่ประชาชน และ นักท่องเที่ยวที่ไปร่วมงานลอยกระทงสายชิงถ้วยพระราชทานบริเวณริมแม่น้ำปิงในอำเภอเมืองจังหวัดตาก ซึ่งมี 10 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองตากเข้าร่วมแข่งขัน โดยการแข่งขันกระทงสายจะตัดสินจากทีมที่สามารถปล่อยกระทงให้ลอยเป็นเส้นตรงตามร่องน้ำให้มากที่สุดซึ่งเป็นการใช้ความสามารถของภูมิปัญหาชาวบ้าน

ส่วนงานลอยกระทงมิตรภาพสองแผ่นดิน ไทย-พม่าบริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า อำเภอแม่สอดปีนี้ มีชาวพม่าจากจังหวัดเมียวดีเข้ามาร่วมงานน้อยกว่าทุกปี เพราะทางการพม่ายังไม่เปิดด่านพรมแดน ชาวตำบลทุ่งเขาหลวง อำเภอทุ่งเขาหลวง

ขณะที่จังหวัดร้อยเอ็ดได้ร่วมกันจุดตะเกียงต้นไม้ที่มีตะเกียงกว่าพันดวงในงานประเพณีลอยกระทงที่จัดขึ้นบริเวณหนองผักขามสร้างความประทับใจให้กับผู้มาร่วมงานนอกจากนั้นยังมีการประกวดกระทงที่ประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง