หลายจังหวัดประชาชนร่วมประเพณีลอยกระทง

ภูมิภาค
20 พ.ย. 53
01:55
102
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดประชาชนร่วมประเพณีลอยกระทง

พ่อค้าจำหน่ายกระทงระบุว่าปีนี้ราคากระทงจะแพงกว่าทุกปี เนื่องจากขาดแคลนวัตถุดิบจากปัญหาน้ำท่วมหลายพื้นที่ ขณะที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ จัดการประกวดลอยโคมยี่เป็งคณะวิศวกรรมและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ จัดการแข่งขันโคมลอยหรืองานยี่เป็ง โดยมีการประกวดประเภทโคมลอยและโคมแฟนซี ซึ่งมีประชาชนและนักศึกษาส่งโคมลอยเข้าประกวดกว่า 70 ลูก ขณะที่ครูและนักเรียนจังหวัดน่านพากันลอยกระทงริมแม่น้ำน่าน บริเวณกาดแลง เชิงสะพานพัฒนาภาคเหนือ เพื่อร่วมประเพณีและปลูกฝังให้นักเรียนรักษาวัฒนธรรมประเพณีของไทย ด้านพ่อค้าแม่ค้าจังหวัดนครสวรรค์เริ่มนำกระทงวางจำหน่าย โดยกระทงที่ทำจากขนมปังได้รับความสนใจมากที่สุดมีราคาใบละ 25-80 บาท
ด้านพ่อค้าจังหวัดตาก ระบุว่าปีนี้อุปกรณ์ประกอบกระทงแพงขึ้นเนื่องจากดอกไม้สดและใบตองปรับราคาสูงขึ้น ล่าสุดพล.ต.ต.จำลอง น้อมเศียร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตาก สั่งการให้นำกำลังตำรวจคุมเข้มในช่วงเทศกาลลอยกระทงในการรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน ขณะที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี จัดกิจกรรมงานวันลอยกระทงภายในทัณฑสถาน โดยให้ผู้ต้องขังในแต่ละแดนแบ่งกลุ่มผลิตกระทงจากวัสดุธรรมชาติ ก่อนนำมาประกวด นอกจากนี้ยังจัดการประกวดนางนพมาศสาวงามประเภทสอง เพื่อเป็นการคลายเครียดให้กับผู้ต้องขัง
ด้านเทศบาลตำบลคำขวาง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เตรียมจัดการประกวดนางนพมาศสาวประเภทสองเป็นครั้งแรกในงานประเพณีลอยกระทง ซึ่งผู้ชนะจะได้รับรางวัลเป็นข้าวสาร 1 กระสอบ เงินสด 2,000 บาท ขณะเดียวกันยังมีการประกวดกระทงที่ทำขึ้นจากวัสดุธรรมชาติ หนูน้อยนพมาศ นางสาวนพมาศ นางนพมาศ และผู้สูงวัยนพมาศ ซึ่งมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมแข่งขันจำนวนมาก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง