วงเมโลเดียนอนุบาลสู่การแข่งขันวงโยธวาทิตโลก

Logo Thai PBS
วงเมโลเดียนอนุบาลสู่การแข่งขันวงโยธวาทิตโลก


นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่จะมีการส่งวงโยธวาทิต ระดับเด็กอนุบาล ซึ่งก็คือวงเมโลเดียนอนุบาลจุฑาภรณ์ ไปอวดสายตานานาชาติในการร่วมการประกวดวงโยธวาทิตโลก ที่ประเทศมาเลเซีย เด็กตัวเล็กๆด้วยวัยเพียง 4-6 ขวบ 52 คนสวมชุดคล้ายอินเดียนแดง พร้อมกับบรรเลงดนตรีจากเมโลเดียน กลอง ไซโลโฟน และเบลล่า เป็นเพลงอินเดียนแดง ในชื่อชุด Native American Indian Land คงทำให้หลายคนยิ้มได้ไม่น้อย วงเมโลเดียนอนุบาลจุฑาภรณ์ ฝึกซ้อมอย่างขะมักเขม้นเพื่อเตรียมตัวไปร่วมแข่งขันการประกวดวงโยธวาทิตโลก ครั้งที่ 4 ประเภทวงเมโลเดียน รุ่น Junior Speciality Band ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของวงการดนตรีระดับอนุบาลในประเทศไทย

ด.ญ.ภาวิตา เสรีวิริยะกุล กล่าวว่า สนุก ชอบ อยากชนะค่ะ ขณะที่ พิภาดา เสรีวิริยะกุล ซึ่งเป็นมารดา ด.ญ.ภาวิตา กล่าวว่า ไม่ได้คาดหวังอะไร ชนะก็ดีไม่ชนะก็ไม่เป็นไร แค่นี้ก็ดีจากเดิมที่เค้าค่อนข้างขี้อายไม่ค่อยกล้า เจอคนแปลกหน้าแล้วร้องไห้ เดี๋ยวนี้กล้าพูดกล้าตอบมากขึ้น

กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ นอกจากเรียนทักษะด้านดนตรีจากในห้องเรียนแล้ว นักเรียนชั้นอนุบาล 2 และอนุบาล 3 ต่างทุ่มเทเวลาให้กับการซ้อมอย่างหนัก หลังเลิกเรียน 3 ชั่วโมงและทุกวันเสาร์อีก 9 ชั่วโมงเป็นเวลาถึง 6 เดือน ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะควบคุมให้เด็กวัยนี้จดจ่อกับการซ้อมเป็นเวลานาน แต่ด้วยความตั้งใจก็ทำให้ผลที่ได้ดีเกินคาด

ด.ช.พชร จารุวร กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้น อยากชนะครับ เหนื่อยครับ มีสมาธิแล้วมีความรู้ ขณะที่ วรรณี จารุวร ซึ่งเป็นมารดา ด.ช.พชร กล่าวว่า อย่างน้อยในเรื่องของความอดทนก็มี การรู้รักสามัคคี ตรงนี้คิดว่าเค้าทำได้ เค้าอยู่กับเพื่อนในกลุ่มเยอะๆ พ่อแม่ไม่ได้อยู่ตลอด และเค้ารับฟังครู เค้าสามารถทำได้

คเณศร ศรีรงค์ ครูผู้ฝึกสอนและเรียบเรียงดนตรี กล่าวว่า ถ้าเด็กโตมีสมาธิค่อนข้างเยอะ รับคำสั่งจากครูไปปฏิบัติค่อนข้างได้ และจะรับผิดชอบด้วยตัวเอง แต่เด็กอนุบาลไม่ได้ เราจะต้องดูแลเป็นพิเศษและช่วงระยะเวลาสั้นๆ 10-15 นาที เค้ามีสมาธิขนาดนี้ ที่เหลือก็จะห่วงเล่นแล้ว เราต้องใช้ความสามารถดึงเค้ากลับมาในช่วงนั้นต่อ

การเล่นดนตรีเป็นกิจกรรมเคลื่อนไหว และจังหวะ ที่ต้องอาศัยทักษะหลายๆ ด้าน ทั้งการฟัง การใช้สายตา การใช้กล้ามเนื้อมือ การเคลื่อนไหวร่างกาย การใช้สมาธิ ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ การเล่นดนตรีของเด็กจึงช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านการเรียนรู้ และการจดจำได้เป็นอย่างดี ตลอด 6 เดือนของการฝึกซ้อมยังพิสูจน์ให้เห็นถึงความรับผิดชอบและการปรับตัวเข้ากับผู้อื่นของเด็กเหล่านี้อีกด้วย โดยการแข่งขันจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 12-18 ธันวาคมนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง