ลอยกระทงทั่วประเทศคึกคัก

ภูมิภาค
21 พ.ย. 53
13:12
117
Logo Thai PBS
ลอยกระทงทั่วประเทศคึกคัก


หลายจังหวัดทั่วประเทศจัดงานประเพณีลอยกระทงกันอย่างคึกคัก และยังคงรณรงค์ให้วัสดุจากธรรมชาติในการทำกระทง ส่วนที่จังหวัดสุโขทัย ซึ่งเป็นต้นกำเนิดประเพณีลอยกระทง ทุกภาคส่วนต่างเตรียมที่จะร่วมพิธีลอยกระทงพระราชทานส่วนราชการ ภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชน ในจังหวัดสุโขทัย ร่วมอัญเชิญพระประทีป และกระทงพระราชทาน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ โดยอัญเชิญไปยังอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย สถานที่จัดงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟสุโขทัย และจะประกอบพิธีลอยกระทงพระราชทาน บริเวณสระน้ำวัดสระศรี ในค่ำคืนนี้

นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และต่างชาติ ร่วมขบวนแห่ประเพณีลอยกระทงย้อนยุค ที่อำเภอกันทรลักษร์ จังหวัดศรีสะเกษ ปีนี้ประชาชนหันมาใช้วัสดุธรรมชาติในการทำกระทงมากขึ้น ส่งผลให้ใบตองมีราคาสูงขึ้น เพราะว่าในหลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ทำให้ใบตองขาดตลาด ขณะที่นักท่องเที่ยวจากเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย เดินทางประเพณีลอยกระทง ที่จังหวัดสตูลเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเริ่มคึกคักตั้งช่วงเย็น

ส่วนที่วัดบางโฉลงนอก ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ทางวัดและผู้มีจิตศรัทธา ร่วมกันสร้างกระทงขนาดใหญ่ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 18 เมตร ประดับกลีบบัว 9 ชั้น 3 สี มีกลีบดอกบัวกว่า 700 กลีบ พร้อมประดับด้วยไฟฟ้า สร้างความประทับใจให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวไปร่วมงาน

บรรยากาศงานลอยกระทงที่สะพานพระราม 8 กรุงเทพมหานคร เริ่มคึกคักตั้งแต่ช่วงเย็น ประชาชนทยอยไปลอยกระทง โดยกรุงเทพมหานคร จัดนักประดาน้ำประจำจุดลอยกระทงริมน้ำ เพื่อป้องกันเหตุเด็กจมน้ำ พร้อมทั้งเตรียมเจ้าหน้าที่เทศกิจกว่า 1,000 คน ดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจรทุกจุดที่จัดงาน

ทั้งนี้ ในวันลอยกระทงปีนี้ตรงกับวันเหยื่อโลกขององค์การสหประชาชาติ ที่ร่วมรำลึกถึงอุบัติเหตุจราจร โดยนพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า เฉพาะวันลอยกระทงปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรทั่วประเทศกว่า 100 คน ร้อยละ 70 เป็นเด็ก เพราะว่าผู้ปกครองไม่ได้สวมหมวกนิรภัยให้ จึงอยากให้ผู้ปกครองให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของเด็กมากขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง