รำลึก “เล็ก วงศ์สว่าง” ในคอนเสิร์ต 40 ปีเดอะกีตาร์

Logo Thai PBS
รำลึก “เล็ก วงศ์สว่าง” ในคอนเสิร์ต 40 ปีเดอะกีตาร์

แม้จะมีจุดประสงค์แรกในการจัดคอนเสิร์ตเพื่อฉลองให้แก่การครบรอบ 40 ปีของ “เดอะกีตาร์” แต่การเสียชีวิตอย่างกะทันหันของ เล็ก วงศ์สว่าง ผู้ก่อตั้งนิตยสารในตำนานเล่มนี้ ก็ได้ทำให้คอนเสิร์ตอันยิ่งใหญ่ตลอดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเปี่ยมไปด้วยความอาลัยต่อการสูญเสียของปูชนียบุคคลท่านนี้

น้ำตาที่อาบสองแก้มของ สุดา ชื่นบาน นักร้องรุ่นใหญ่ใน You've Got a Friend บทเพลงอมตะแห่งมิตรภาพ เป็นภาพที่ไม่ต้องหาคำอธิบายใดๆ ต่อความผูกพันอันลึกซึ้งที่เธอมีต่อ เล็ก วงศ์สว่าง หนึ่งในปูชนียบุคคลของวงการเพลงไทยและสากลเทศ

คอนเสิร์ต 40 ปี “เดอะเลเจนด์ ออฟ เดอะกีตาร์” ใช้เวลาตลอดสัปดาห์กับสามเวที และรวมศิลปินจากยุค 70 มาจนถึงปัจจุบัน โดยมีจุดประสงค์เพื่อร่วมฉลองให้แก่การครบรอบ 40 ปีของนิตยสารดนตรีในตำนาน “เดอะกีตาร์” แต่การจากไปอย่างกะทันหันของ เล็ก วงศ์สว่าง ผู้ก่อตั้งเดอะกีตาร์ ทำให้คอนเสิร์ตครั้งนี้เต็มไปด้วยการรำลึกถึงดีเจเพลงสากลรุ่นใหญ่ท่านนี้

แม้วงชาตรีจากยุค 70 และสวีทมุลเล็ต จากยุค 2000 จะมีอายุการทำงานที่ห่างกันหลายสิบปีหากทั้งคู่เห็นตรงกันว่า หนังสือเพลงเดอะกีตาร์คือช่องทางแจ้งเกิดมาทุกยุคทุกสมัย

หนังสือ แผ่นเสียง และรูปภาพที่ถูกนำมาจัดแสดงในงาน เป็นตัวอย่างที่แสดงถึงการต่อสู้ของผู้ชายที่รังสรรค์สิ่งใหม่ๆต่อวงการเพลงในเมืองไทยมาเป็นเวลากว่า 40 ปี

แม้ทุกวันนี้เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตจะทำให้การหาเนื้อเพลงและคอร์ดสะดวกง่ายดายขึ้น แต่บทบาทของเดอะกีตาร์ในฐานะสื่อหนังสือที่เข้าถึงได้ง่ายก็ยังคงอยู่คู่คอเพลง และ นักเล่นกีตาร์ต่อไปสมเจตนารมณ์ของ เล็ก วงศ์สว่าง ที่เคยพูดไว้เสมอว่า "ถ้าเราไม่ริ แล้วใครจะเริ่ม"


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง