บุตรชาย “ซูจี” ได้วีซ่าเข้าประเทศพม่าแล้ว

ต่างประเทศ
22 พ.ย. 53
14:55
120
Logo Thai PBS
บุตรชาย “ซูจี”  ได้วีซ่าเข้าประเทศพม่าแล้ว

นายคิม อริส บุตรชายคนเล็กของนางอองซาน ซูจี ได้รับวีซ่าจากรัฐบาลพม่าแล้ว และเขาจะเดินทางไปพม่าโดยเร็วที่สุดเพื่อไปพบมารดาที่ไม่ได้พบกันมานานถึงสิบปี นายยาน วิน โฆษกของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือ เอ็นแอลดี เปิดเผยว่านายคิม อริส เตรียมเดินทางมาพม่าโดยเร็วที่สุด ซึ่งตอนนี้เขาได้วีซ่าจากสถานทูตพม่าในประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว ซึ่งนางอองซาน ซูจี วางแผนจะเดินทางไปรับบุตรชายที่สนามบินในนครย่างกุ้ง และ จะเป็นการพบหน้ากันครั้งแรกในรอบสิบปี

ขณะที่เสรีภาพในการรายงานข่าวความเคลื่อนไหวของนางซูจียังคงถูกรัฐบาลควบคุมอย่างเข้มงวด ล่าสุดคณะกรรมการตรวจสอบสื่อในนครย่างกุ้ง มีคำสั่งให้สื่อสิ่งพิมพ์อย่างน้อย 9 ฉบับที่รายงานข่าวกิจกรรมของนางซูจี ระงับการพิมพ์ 1 สัปดาห์ได้แก่หนังสือพิมพ์ เดอะ วอยซ์ ,เดย์ นิวส์, วีนัส, เมียนม่าร์ โพสต์,สแนปช้อท, เมียนม่าร์ นิววีคส์ และ พีเพิ่ล อีร่า เจอร์นัล ขณะที่หนังสือพิมพ์ เฟิร์ส อีเลเว่น สปอร์ต เจอร์นัล และฮอทนิวส์ ถูกสั่งระงับการพิมพ์เป็นเวลา 2 สัปดาห์

วันนี้นายพี เจ โครว์ลี่ย์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐแถลงว่านางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศได้ส่งจดหมายส่วนตัวไปถึงนางซูจีเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและคาดว่า นางคลินตันจะโทรศัพท์ไปหานางซูจีเร็วๆนี้ ทั้งนี้ไม่มีการเปิดรายละเอียดของจดหมายดังกล่าว

นอกจากนี้นายโครว์ลี่ย์ ยังได้กล่าวถึงท่าทีของรัฐบาลสหรัฐต่อพม่าว่า สหรัฐฯจะเจรจากับประเทศในภูมิภาคเอเชียโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพม่า เพราะสหรัฐฯเชื่อว่าการส่งข้อความที่หนักแน่น และ จริงจังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเปลี่ยนแปลงในพม่า

ขณะที่การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านไม่ใช่ส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย และนางซูจีไม่ควรถูกกักตัวไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้นแต่เมื่อตอนนี้เธอได้รับการปล่อยตัวแล้วสหรัฐฯต้องการให้รัฐบาลพม่ารับประกันความปลอดภัยของเธอ และ นางซูจี จะต้องมีสิทธิ์ในการติดต่อสื่อสารกับบุคคลหรือที่ปรึกษาที่เธอเห็นว่าสมควร


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง