รับสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.วันแรก

การเมือง
22 พ.ย. 53
00:05
80
Logo Thai PBS
รับสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.วันแรก

วันนี้เป็นวันแรกของการรับสมัครผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมส.ส. 5 เขตเลือกตั้ง ใน 5 จังหวัด ซึ่งพื้นที่ที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษคือ 3 เขตเลือกตั้งในภาคอีสาน ซึ่งจะเป็นการแข่งขันกันระหว่าง พรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทย เจ้าของฐานเสียงเดิม

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กำหนดวันรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่างลง 5 เขตเลือกตั้ง ใน 5 จังหวัด โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ (22 พ.ย.) ไปจนถึงวันที่ 26 พฤศจิกายน ท่ามกลางเสียงตอบรับจากพรรคการเมืองที่แสดงความพร้อมในการส่งตัวแทนลงสมัครทั้งจากพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้าน สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 2 กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย เขตคลองเตย บางคอแหลม ยานนาวา วัฒนา และเขตสาทร มีความชัดเจนแล้วว่าพรรคประชาธิปัตย์จะส่งนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ลงสมัคร ขณะที่พรรคเพื่อไทย จะส่งนายพงษ์พิสุทธิ์ จินตโสภณ อดีตส.ส.ที่เคยครองตำแหน่งในพื้นที่มาแล้วหลายสมัยอย่าง ลงชิงตำแหน่ง ส่วนเขต 1 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทยจะส่งนายองอาจ วัชรพงษ์ อดีต ส.จ. 4 สมัย ลงชิงตำแหน่งกับ นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ตัวแทนจากพรรคชาติไทยพัฒนาเจ้าของพื้นที่เดิม
ขณะที่ 3 เขตเลือกตั้งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ เขต 2 จังหวัดขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ส่งร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช บุตรของนายเสริมศักดิ์กับนางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช เจ้าของพื้นที่เดิมลงสมัคร ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ส่งนายอธิปปรัชญ์ ทัดพิชญางกูร ผู้บริหารงานด้านการศึกษาหลายสมัยในจังหวัดขอนแก่นเป็นตัวแทน ด้านพรรคภูมิใจไทย ยังไม่มีรายชื่อที่ชัดเจนเกี่ยวกับผู้สมัครในเขตนี้ ส่วนพื้นที่เขต 6 จังหวัดนครราชสีมา พรรคภูมิใจไทยส่งนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีต ส.ส.ลงชิงตำแหน่ง ขณะที่พรรคเพื่อไทยส่งนายอภิชา เลิศพัชรกมล ผู้สมัครที่เคยได้คะแนนสูงกว่านายบุญจงในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว แต่พลาดตำแหน่ง ส.ส. เพราะได้รับใบเหลืองจาก กกต. ด้านพรรคเพื่อแผ่นดินที่มีฐานเสียงอยู่ในจังหวัดนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะส่งใครเป็นตัวแทนลงชิงตำแหน่ง สำหรับพื้นที่เขต 3 จังหวัดสุรินทร์พรรคเพื่อไทยส่ง นางปทิดา ตันติรัตนานนท์ อดีต ส.ส.จังหวัดสุรินทร์ ลงชิงตำแหน่ง กับนายศุภรัตน์ ควรหา จากพรรคภูมิใจไทย ที่เคยเป็น ส.ส.ในพื้นที่เมื่อครั้งที่สังกัดพรรคไทยรักไทย
ด้านรศ.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองว่าพื้นที่ที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ คือ 3 จังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพราะเป็นพื้นที่ฐานเสียงเดิมของพรรคเพื่อไทย ขณะที่คู่แข่งสำคัญอย่างพรรคภูมิใจไทยแม้จะเป็นอดีต ส.ส.ในพื้นที่ แต่ก็เป็นการเลือกตั้งที่ได้มาในขณะที่สังกัดพรรคเพื่อไทย ขณะที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ นักวิชาการและอดีต ส.ว. ปี 40 เห็นว่า แม้จะมีการแข่งขันที่เข้มข้นในพื้นที่ แต่ประชาชนควรให้โอกาสให้ผู้สมัครได้หาเสียง และไม่ควรต่อต้านหรือแสดงความไม่เห็นด้วยด้วยความรุนแรง

สำหรับการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ ยังคงเป็นการเลือกตั้งภายใต้การประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการ์ฉุกเฉินในหลายพื้นที่ ซึ่งผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง และผู้สนับสนุน จะต้องหาเสียงภายใต้ข้อกำหนดของกฎหมายอย่างเคร่งครัด



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง