แผ่นดินไหวเนปาล เสียชีวิตแล้ว 5,057 คน

ต่างประเทศ
29 เม.ย. 58
02:18
117
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหวเนปาล เสียชีวิตแล้ว 5,057 คน

จำนวนผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวในเนปาลเพิ่มขึ้นเป็น 5,057 คน และบาดเจ็บอีกประมาณ 8,000 คน สถานการณ์ล่าสุดนอกจากพื้นที่ประสบภัยห่างไกลอีกหลายแห่งยังเข้าถึงไม่ได้แล้ว ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติมความยากลำบากของผู้รอดชีวิต และการกู้ภัย

เกิดฝนตกหนักภายในกรุงกาฐมาณฑุ หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.9 เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 ซึ่งศูนย์กลางอยู่ทางตอนกลางของเนปาล ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุ 80 กิโลเมตร ประชาชนในกรุงกาฐมาณฑุที่ต้องมานอนกันตามข้างถนน ส่วนสาธารณะ และเต็นท์ หรือเพิงพักชั่วคราวกล่าวโทษว่ารัฐบาลดูแลไม่เพียงพอ พวกเขาขาดทั้งอาหาร น้ำ เครื่องนุ่งห่ม อุปกรณ์สำหรับนอนและที่พัก โดยจนถึงเวลานี้ก็ยังคงเกิดอาฟเตอร์ช็อกติดตามมาอย่างต่อเนื่อง จนถึงเมื่อวานนี้ (28เม.ย.2558) ยังคงมีชาวเนปาลหลั่งไหลหลบหนีออกจากกรุงกาฐมาณฑุอย่างต่อเนื่อง และด้วยทุกวิถีทาง เนื่องมาจากหวาดกลัวกับอาฟเตอร์ช็อกที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 
จำนวนผู้เสียชีวิตเฉพาะในเนปาลล่าสุดอยู่ที่ 5,057 คน บาดเจ็บอีกประมาณ 8,000 คน ส่วนผู้ได้รับผลกระทบและกำลังหิวโหยนั้นคาดว่ามีประมาณ 1,000,000 คน ส่วนในด้านการกู้ภัยนั้นจนถึงเวลานี้อีกหลายพื้นที่ห่างไกลก็ยังไม่สามารถเข้าถึงได้ เนื่องจากเส้นทางยากลำบาก และเต็มไปด้วยสิ่งกีดขวางหลังแผ่นดินไหว
 
มีรายงานด้วยว่าหมู่บ้านของชาว "กูรข่า" ชาวพื้นเมืองในเขตภูเขาของเนปาลขณะนี้หลายแห่งยังเดินทางเข้าถึงไม่ได้ ซึ่งทำให้ทหารกูรข่าในกองทัพอังกฤษออกเดินทางจากอังกฤษ เพื่อมาช่วยเหลือเพื่อนร่วมเชื้อชาติ สำหรับทหารกูรข่านี้ขึ้นชื่อในเรื่องการรบที่เปี่ยมไปด้วยความทรหด โดยอังกฤษนำเข้าประจำการในกองทัพตั้งแต่เมื่อครั้งเข้ามาเป็นเจ้าอาณานิคมในแถบนี้
 
เมื่อวานนี้ ชุดกู้ภัยร่วมระหว่างเนปาลกับฝรั่งเศสสามารถช่วยชายชาวเนปาลที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารถล่มขึ้นมาได้อีกคน ซึ่งเป็นการรอดชีวิตภายหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวผ่านพ้นมาแล้ว มากกว่า 80 ชั่วโมง แผ่นดินไหวในเนปาลยังส่งแรงทำลายไปในอินเดีย และจีน ซึ่งทั้ง 2 ประเทศมีผู้เสียชีวิตรวมกันแล้วมากกว่า 100 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง