องค์กรพัฒนาเอกชน-ส.ส.เล็งเสนอทางออกปัญหาทำแท้งเถื่อน

สังคม
22 พ.ย. 53
00:09
231
Logo Thai PBS
องค์กรพัฒนาเอกชน-ส.ส.เล็งเสนอทางออกปัญหาทำแท้งเถื่อน

ตำรวจสอบปากคำเพิ่มเติมอีก 6-7 ปาก เตรียมขยายผลจับกุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพบชิ้นส่วนทารกในวัดไผ่เงินโชตนาราม ขณะที่ ส.ส.และองค์กรพัฒนาเอกชนเตรียมเสนอกฎหมายแก้ไขปัญหาการทำแท้งเถื่อนน.ส.อุษาสินี ริ้วทอง นักเคลื่อนไหวที่ทำงานด้านเพศศึกษา กล่าวถึงการพบชิ้นส่วนเด็กทารกกว่า 2,000 ศพ ที่วัดไผ่เงินโชตนาราม ย่านบางโคล่เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยเสนอให้เร่งพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองอนามัยการเจริญพันธุ์ ซึ่งมีประเด็นการแก้ปัญหาการทำแท้งจากการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว เพราะในปัจุบันแม้จะมีกฎหมายอาญาที่ยกเว้นให้สามารถทำแท้งได้ 2 กรณี คือ ถูกข่มขืนและการตั้งครรภ์ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของมารดา แต่ในทางปฏิบัติแล้วปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัยที่ยังไม่มีทางออก

ขณะที่นายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อนหญิง มองว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ควรได้รับการส่งเสริม เพื่อเน้นการแก้ไปหาไปที่การป้องกันและเยียวยาแต่ก็จำเป็นที่จะต้องปรับแก้มาตรการทางกฎหมายควบคู่กันไปด้วย โดยเฉพาะการเพิ่มโอกาสให้กับหญิงที่ท้องไม่พร้อมทั้งด้านการศึกษาและสาธารณสุข

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่าจะร่วมกับกลุ่ม ส.ส. เสนอร่างกฎหมายที่ใช้ชื่อว่ากฎหมายทำแท้งโดยถูกต้องด้วยความสมัครใจและร้องขอโดยมีเหตุจำเป็น ซึ่งจะมีหลักเกณฑ์ให้สามารถ ร้องขอการทำแท้งได้ในกรณีจำเป็น เช่น มารดาและบิดาของทารกไม่มีความสามารถในการเลี้ยงดูหลังคลอด เนื่องจากวัย ฐานะทางการเงิน และสภาพแวดล้อม เพราะถูกผู้เป็นบิดาทอดทิ้ง ไม่มีความสามารถในการเลี้ยงดู รวมถึงกฎหมายเดิมที่มีอยู่ คือ ถูกข่มขืน มีอันตรายต่อสุขภาพของมารดา ซึ่งนายสาธิตคาดว่าจะเสนอร่างกฎหมายนี้เข้าสูการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรในการประชุมสมัยหน้า
ขณะที่ความคืบหน้าของคดีการพบชิ้นส่วนเด็กทารกที่วัดไผ่โชตนาราม ทางตำรวจได้เร่งสอบปากคำพยานที่อยู่ในวัดเพิ่มเติมอีก 6-7 ปาก โดยจะรอผลการชันสูตรศพจากสถาบันนิติเวช เพื่อยืนยันให้ชัดเจนว่า ศพที่พบเป็นทารกจริง หรือ เป็นซากสัตว์ คาดว่าจะใช้เวลาในการตรวจสอบอีกระยะหนึ่ง หลังจากนั้นจะนำหลักฐานมาประกอบกันเพื่อเร่งขยายผลไปยังคลินิกและสถานพยาบาลที่คาดว่าจะเปิดรับทำแท้งเถื่อนต่อไป สำหรับในวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ จะมีการทำบุญล้างวัดครั้งใหญ่ และอาจมีการเสนอให้ทุบโกดังเก็บศพทิ้งทั้งหมด เพื่อไม่ให้เป็นจุดซ่อนเร้น และปิดบังอำพรางศพ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง