ศาลสั่งประหารชีวิต ตำรวจยิงทหารเสียชีวิต

อาชญากรรม
22 พ.ย. 53
05:31
460
Logo Thai PBS
ศาลสั่งประหารชีวิต ตำรวจยิงทหารเสียชีวิต

ศาลอาญา พิพากษาประหารชีวิต ตำรวจฝ่ายสืบสวนสถานีตำรวจนครบาลประชาชื่น ในคดีที่ยิงสารวัตรทหารบก เสียชีวิตขณะเข้าไปขอตรวจค้นร้านขายซีดีละเมิดลิขสิทธิ์ โดยศาลเห็นว่าจำเลยมีเจตนาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน
ศาลอาญารัชดา อ่านคำพิพากษาในคดีที่ส.ท.นกแก้ว ประสมศรี ทหารสังกัดกรมยุทธบริการ กองบัญชาการกองทัพไทย เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องส.ต.อ.ประสาท จันทิมา ผู้บังคับหมู่งานป้องกันและปราบปราม ช่วยงานฝ่ายสืบสวนสถานีตำรวจนครบาลประชาชื่น และจ.ส.ต.ปรวิศว์ จองพิทักษ์พงศ์ ตำรวจฝ่ายสืบสวนสถานีตำรวจนครบาลประชาชื่น เป็นจำเลยที่ 1 และ 2 ในความผิดฐานฆ่าคนตายโดยเจตนาไตร่ตรองไว้ก่อนและข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีที่ส.ต.อ.ประสาท ใช้อาวุธปืนขนาด 9 มิลลิเมตรยิงส.ต.ชัยวุฒิ ประสมศรี ทหารสังกัดกองพันสารวัตรทหารบก กรมยุทธบริการ กองบัญชาการทหารสูงสุดเสียชีวิต บริเวณหน้าตลาดนัดสวัสดิการประชาชื่น ริมคลองประปาประชาชื่น เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2551 หลังมีปากเสียงกันจากการที่จำเลยอ้างว่าไปจับกุมพ่อค้าซีดีเถื่อน และมีปากเสียงกับผู้ตาย โดยอ้างว่าผู้ตายชักอาวุธปืนออกมา ทำให้ต้องยิงเพื่อเป็นการป้องกันตัว

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่จำเลยที่ 1 อ้างว่าเข้าไปจับกุมพ่อค้าซีดีเถื่อนในที่เกิดเหตุ และพบผู้ตายกับเพื่อนข้ามาห้าม จนเกิดโต้เถียงกัน จากนั้นจำเลยพบผู้ตายอีกครั้งที่ลานจอดรถจักรยานยนต์ และอ้างว่าต้องการค้นอาวุธ ฟังไม่ขึ้น เนื่องจากจำเลยสามารถทำการค้นอาวุธได้ทันทีในที่เกิดเหตุ แต่จำเลยกลับทิ้งระยะเวลา และจากคำให้การของพยาน ยืนยันว่าผู้ตายไม่ได้ชักอาวุธปืนออกมาสู้ จึงพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดฐานเจตนาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ให้ลงโทษประหารชีวิต

ส่วนจำเลยที่ 2 พิพากษาให้ยกฟ้องเนื่องจาก เชื่อว่าไม่น่าจะมีส่วนรู้เห็นในการกระทำผิด หลังฟังคำพิพากษาครอบครัวของส.ต.ชัยวุฒิ ยอมรับในคำพิพากษาของศาลที่ให้ความยุติธรรม แต่เตรียมพิจารณาจะฟ้องกลับเพื่อเอาผิดทางอาญาและทางแพ่งกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติในฐานะที่เป็นต้นสังกัดของจำเลยด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง