กรมอุตุฯเผยไทยตอนบนมีฝน-ระวังลูกเห็บตกในบางพื้นที่

สังคม
29 เม.ย. 58
02:35
73
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯเผยไทยตอนบนมีฝน-ระวังลูกเห็บตกในบางพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยาเผยสภาพอากาศหลายพื้นที่ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ แต่สำหรับภาคเหนือมีการกระจายตัวของฝนฟ้าคะนองมากที่สุด ร้อยละ 40 ของพื้นที่และยังอาจมีลูกเห็บตกได้ในบางพื้นที่ ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ยังคงมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

ปัจจัยที่ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกได้บางแห่ง กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ยังคงเป็นปัจจัยเดิมจากเมื่อวานนี้(28 เม.ย.) คือ ลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามายังประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนเข้ามาปกคลุมภาคเหนือตอนบน ทั้งสองปัจจัยนี้ทำให้เกิดเมฆและฝนได้ สำหรับภาคเหนือที่คลื่นกระแสลมเคลื่อนผ่านมาอาจจะทำให้เกิดลูกเห็บตกได้บางแห่ง

วันนี้(29 เม.ย.) ภาคเหนือมีการกระจายตัวของฝนฟ้าคะนองมากที่สุด ร้อยละ 40 ของพื้นที่ และมีลมกระโชกแรงบางแห่งเกิดขึ้นได้ ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีการกระจายตัวของฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30 ของพื้นที่ใกล้เคียงกับเมื่อวานนี้ ทั้ง 4 ภาคนี้ยังมีลมกระโชกแรงบางแห่งเกิดขึ้นได้เช่นกัน สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ยังคงมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

แผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาลสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนประชาชนจำนวนมาก ทำให้เรื่องการเสริมความแข็งแรงให้กับอาคารในประเทศไทยกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง รองศาสตราจารย์ เอนก ศิริพานิชกร ประธานสาขาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์ แนะนำให้เจ้าของบ้านตรวจสอบผนังภายในบ้านว่ามีรอยแตก หรือ รอยร้าวของเสาแบบแทยงหรือไม่ เพราะรอยร้าวลักษณะนี้ไม่สามารถรองรับน้ำหนักในแนวดิ่งได้ทำให้กำแพงและเสาอาจพังลงมาได้

ปัจจุบันนี้มีวิธีการเสริมความแข็งแรงให้กับอาคารหลายวิธี เช่น โรงเรียนพระราชทานในจังหวัดเชียงราย มีการออกแบบโดยใช้โครงแกงแนงเยื้องศูนย์ โครงสร้างแบบนี้ช่วยกำหนดตำแหน่งที่ใช้สลายพลังงานและลดแรงแผ่นดินไหวได้ นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดจุดความเสียหายและสามารถทำการซ่อมแซมได้ง่าย ถ้าคุณผู้ชมสนใจที่จะเสริมความแข็งแรงให้กับอาคารบ้านเรือนเพื่อป้องกันแผ่นดินไหวสามารถติดต่อไปได้ที่วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง