20 ปีแห่งการจากไปของนักประพันธ์เยาวชน “โรอัลด์ ดาห์ล”

Logo Thai PBS
20 ปีแห่งการจากไปของนักประพันธ์เยาวชน “โรอัลด์ ดาห์ล”

หนังสือที่ชอบอ่าน และ นิทานของผู้เป็นแม่ อาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้ โรอัลด์ ดาห์ล ในการเป็นนักเขียน แต่ตลกร้ายจากประสบการณ์อันขื่นขมในวัยเด็กถือเป็นที่มาของสไตล์การเล่าเรื่องอันเป็นเอกลักษณ์ของวรรณกรรมเยาวชนชั้นนำของโลก

หน้าปกที่คุ้นตาเหล่านี้คือหนึ่งในฉบับแปลที่มีเกือบ 50 ภาษาทั่วโลก ของนักประพันธ์วรรณกรรมเยาวชนผู้โด่งดังจากเนื้อหาที่ผสมผสานความสนุกสนานน่าติดตามกับมุกตลกร้าย ที่นำไปสู่การตั้งคำถามด้านศีลธรรม และจุดหักมุมอย่างมีชั้นเชิง ถือเป็นเสน่ห์ของงานประพันธ์ที่มียอดขายกว่า 100 ล้านเล่มทั่วโลกของ โรอัลด์ ดาห์ล นักเขียนชาวเวลส์เชื้อสายนอร์เวย์

จินตนาการสร้างสรรค์ของ โรอัลด์ ดาห์ล เริ่มจากการฟังตำนานนิทานนอร์วีเจี้ยนทุกๆ คืนจากผู้เป็นแม่ ซึ่งได้มาปรากฏอยู่ในผลงานของเขาหลายๆ เรื่องทั้ง ยักษ์ใจดี หรือ คุณจิ้งจอก ขณะที่ประสบการณ์ในโลกที่เคร่งครัดของโรงเรียนกินนอนกลายเป็นที่มาของสไตล์เล่าเรื่องด้วยมุมมองของเด็ก ที่มีตัวโกงเป็นผู้ใหญ่ใจร้าย และเด็กดื้อจอมตะกละตะกลาม ที่เห็นได้ชัดในผลงานอย่าง แม่มด ยาวิเศษ และ มาทิลดา

แม้งานเขียนของ โรอัลด์ ดาห์ล จะสิ้นสุดลงหลังการเสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 พฤษจิกายน ปี 1990 แต่นับจากนั้นผลงานของเขาก็ถูกนำมาโลดแล่นบนจอภาพยนตร์อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การต่อกรกับแม่มดของเด็กชายในเรื่อง The Witches, เด็กหญิงที่ถูกพ่อแม่เหยียดหยันอำนาจวิเศษของเธอใน Matilda, การผจญภัยของเด็กชายกับผลไม้ยักษ์ใน James and the Giant Peach, เรื่องราวหฤหรรษ์ของโลกแห่งขนมใน Charlie and the Chocolate Factory การแก้เผ็ดระหว่างจิ้งจอกจอมแสบและชาวนาจอมโหด ใน Fantastic Mr. Fox ซึ่งการดัดแปลงทั้งหมดยังได้เสียงตอบรับที่ดีจากนักวิจารณ์อีกด้วย

ทุกๆ ปีของเดือนกรกฏาคม ที่ไอลส์บิวรี เมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษจะมีการจัดงาน Roald Dahl Festival ซึ่งเป็นกิจกรรมของครอบครัวกับการเดินพาเหรดตัวละครที่อยู่ในผลงานอมตะของ โรอัลด์ ดาห์ล รวมไปถึงแสดงดนตรี, ละคร, การระบำ และการแสดงอื่นๆ ตลอดทั้งวันเพื่อรำลึกถึงผลงานอมตะของนักเขียนขวัญใจเด็กๆ ทั่วโลกผู้นี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง