เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่กว่า 200 นัด ถล่มเกาะของเกาหลีใต้

ต่างประเทศ
23 พ.ย. 53
10:24
95
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่กว่า 200 นัด ถล่มเกาะของเกาหลีใต้

ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีปะทุขึ้นอีกครั้ง เมื่อทหารเกาหลีเหนือยิงกระสุนปืนใหญ่ข้ามฝั่งมาบนเกาะนอกชายฝั่งเกาหลีใต้ทำให้ทหารบาดเจ็บ และ พลเรือนหลายสิบคน

สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือระดมยิงกระสุนปืนใหญ่กว่า 200 นัดโจมตีเกาะยอนเปียง ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่งทะเลทางตะวันตกและเป็นที่ตั้งของฐานทัพเรือของเกาหลีใต้เมื่อเวลา 12.34 น.ตามเวลาในไทย ขณะที่กองทัพเกาหลีใต้ก็ยิงตอบโต้ออกไปเพื่อป้องกันตนเองเช่นกัน

โดยแรงระเบิดที่ยิงมาจากเกาหลีเหนือทำให้บ้านเรือนไฟไหม้พังเสียหายอย่างน้อย 10 หลังมีรายงานทหารเสียชีวิตอย่างน้อย 1 นายบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 13 นาย หนึ่งในจำนวนนั้นบาดเจ็บสาหัส ขณะที่พลเรือนได้รับบาดเจ็บเช่นกัน 2 คน ทางการต้องประกาศอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงพร้อมประกาศเตือนภัยภาวะนอกสงครามระดับสูงอีกด้วย

ขณะที่นายลี เมียงบัค ประธานาธิบดีสั่งเรียกคณะรัฐมนตรีประชุมด้านความปลอดภัยฉุกเฉินแล้ว สำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้ระบุว่าทางการส่งเครื่องบินรบไปประจำบนเกาะดังกล่าวแล้วเช่นกัน

ถือเป็นความตึงเครียดระลอกใหม่ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้หลังจากเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เกาหลีใต้อ้างว่าเกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังการยิงตอร์ปิโดจมเรือรบทำให้ลูกเรือเสียชีวิต 46 คน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง