ปศุสัตว์พิษณุโลกสั่งสำรวจพื้นที่หมูตายอย่างเร่งด่วน

ภูมิภาค
23 พ.ย. 53
12:01
85
Logo Thai PBS
ปศุสัตว์พิษณุโลกสั่งสำรวจพื้นที่หมูตายอย่างเร่งด่วน

กรมปศุสัตว์ร่วมกับหน่วยงานระดับภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิค ประชุมหาแนวทางการวินิจฉัย และ ควบคุมโรคบรูเซลโลสิส หรือ โรคแท้งติดต่อ ที่สามารถติดต่อจากสัตว์สู่มนุษย์ ขณะปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลกเร่งฝังกลบซากหมูในอำเภอบางระกำที่ยังตายอย่างต่อเนื่องเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ตำบลท่านางงาม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ขุดหลุมขนาดใหญ่พร้อมโรยปูนขาว ก่อนใช้ฝังซากหมูของชาวบ้านที่กำลังทยอยตายไปแล้วกว่า 200 ตัว ชาวบ้านบอกว่า หมูที่ป่วยจะมีอาการแท้งลูก หรือ ตกลูกก่อนกำหนด ตัวร้อน และ ชักเกร็งก่อนตาย

นายชวพันธุ์ อันตรเสน ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลกบอกว่า สาเหตุหมูตายน่าจะเกิดจากโรค PRRS เกิดจากเชื้อไวรัสซึ่งมีอาการคล้ายกับโรคบรูเซลโลสิส หรือ โรคแท้งติดต่อ ที่สามารถติดต่อสู่คนได้ ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบหมูตายในอำเภอบางระกำ และ อำเภอเมืองพิษณุโลกเกือบ 30 จุด จึงสั่งการให้ทุกพื้นที่สำรวจการแพร่ระบาดอย่างเร่งด่วน

ขณะเดียวกันตัวแทนจาก 18 ประเทศ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค เข้าร่วมประชุมสถานการณ์โรคบรูเซลโลสิส หรือโรคแท้งติดต่อ ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนล่าง ในอำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ หรือ OIE และองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO เข้าร่วมประชุม

นายปรีชา สมบูรณ์ประเสริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ระบุว่า โรคบลูเซลโลสิส หรือโรคแท้งติดต่อมีความสำคัญเทียบเท่าโรคไข้หวัดนกเพราะเชื้อสามารถติดต่อสู่คนได้ทั้งการสัมผัสและระบบหายใจ ส่วนการแพร่ระบาดเจ้าหน้าที่พบตามเส้นทางขนย้ายสัตว์ตั้งแต่ภาคเหนือจนถึงภาคใต้แต่ยังสามารถควบคุมได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง