ทางการกัมพูชาเริ่มการสอบสวนเหตุเหยียบกันตาย

ต่างประเทศ
24 พ.ย. 53
14:32
74
Logo Thai PBS
ทางการกัมพูชาเริ่มการสอบสวนเหตุเหยียบกันตาย

ทางการกัมพูชาตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาสาเหตุของการเหยียบกันตายในเทศกาลน้ำเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาแล้ว ขณะที่ผู้รอดชีวิตวิจารณ์การช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่รัฐ และ เอกชนขาดประสิทธิภาพจนทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 400 คน

แม้ว่ายังไม่สามารถระบุได้ว่าอะไรคือสาเหตุของความตื่นตระหนกจนทำให้เกิดโศกนาฎกรรมการเหยียบกันตายบนสะพานข้ามแม่น้ำบาสัค ที่เชื่อมระหว่างกรุงพนมเปญ กับเกาะเพชรของกรุงพนมเปญและใช้เป็นสถานที่จัดงานเทศกาลน้ำ หรือ งานลอยกระทงของกัมพูชาเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาได้

ล่าสุดโฆษกรัฐบาลกัมพูชาออกมายอมรับว่า เหตุโศกนาฎกรรมดังกล่าวเป็นสิ่งที่คาดคิดมาก่อนแต่ตลอด 3 วันของการจัดงานทางการให้ความสำคัญในเรื่องอุบัติเหตุทางเรือ และ การลักขโมยของภายในงานเป็นหลัก และได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาแล้ว โดยจะสอบสวนบริษัทรักษาความปลอดภัยเอกชนผู้ดูแลเกาะเพชร ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน และ เจ้าของสะพานที่เกิดเหตุอีกด้วย

ขณะที่บรรดาญาติผู้เสียชีวิตทยอยนำร่างผู้เสียชีวิตจากโรงพยาบาลต่างๆออกไปเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาแล้วในวันนี้ ขณะที่ผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว วิจารณ์การช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่กู้ภัยเป็นไปอย่างล่าช้า ขณะที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเอกชนที่ดูแลพื้นที่ก็ทำงานบกพร่อง

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ที่ 378 คน และ บาดเจ็บอีก 755 คน สูญหายอีกจำนวนหนึ่งซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยระดมกำลังเร่งค้นหาที่โตนเลสาบ ขณะที่สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาระบุว่า เป็นโศกนาฏกรรมที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดยุคเขมรแดง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง