จีนปล่อยเงินหยวนเเข็งค่า กระทบค่าเงินบาท

เศรษฐกิจ
24 พ.ย. 53
05:21
71
Logo Thai PBS
จีนปล่อยเงินหยวนเเข็งค่า กระทบค่าเงินบาท

ผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์เชื่อว่า ปีหน้าธนาคารกลางจีนจะปล่อยให้เงินหยวนเเข็งค่าร้อยละ 4-6 ซึ่งจะส่งผลต่อค่าเงินบาทเเตะที่ 28 บาทต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ
นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ช่วย.ผจก.ใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ภายในปลายปีหน้าค่าเงินบาทมีโอกาสอยู่ที่ 28 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากธนาคารกลางจีนอาจปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นร้อยละ 4-6 ซึ่งส่งผลต่อค่าเงินบาทจะแข็งค่าในทิศทางเดียวกับเงินหยวน

ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินหรือ กนง.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ เชื่อว่าจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพราะจะส่งผลต่อค่าเงินบาททันทีรวมทั้ง การประมาณการเงินเฟ้อของธนาคารแห่งประเทศไทย สูงเกินความเป็นจริง เพราะเชื่อว่ารัฐบาลมีแนวโน้มที่จะต่อนโยบายลดค่าครองชีพให้กับประชาชนอีกครั้ง ส่วนเงินทุนไหลเข้าที่เป็นการลงทุนโดยตรง หรือ FDI ปีหน้า ยังมีอย่างต่อเนื่องแม้จะลดลงไปบ้างหากเทียบกับปีนี้ พร้อมระบุการจัดทำงบประมาณแบบสมดุลภายใน 5 ปี เป็นเรื่องยากเพราะงบประมาณส่วนใหญ่ เป็นรายจ่ายด้านต่างๆ จึงไม่สามารถปรับลดได้ และหากจะต้องลงทุนรัฐบาลจำเป็นต้องกู้เงินจึงทำให้การจัดทำงบแบบสมดุล เป็นเรื่องยาก ยกเว้นจัดทำงบประมาณแบบสมดุลแบบไม่รวมงบชำระหนี้ทั้งต้นและดอกเบี้ย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง