“สุเทพ” เชื่อเสียงโหวตร่างแก้ไขเพิ่มเติมรธน.ของรัฐบาลเกิน 310 เสียง

การเมือง
24 พ.ย. 53
05:04
68
Logo Thai PBS
“สุเทพ” เชื่อเสียงโหวตร่างแก้ไขเพิ่มเติมรธน.ของรัฐบาลเกิน 310 เสียง


สุเทพ เทือกสุบรรณ เชื่อมั่นว่าเสียงสมาชิกรัฐสภาจะให้การสนับสนุนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของรัฐบาลมากกว่า 310 เสียง หรือ ลงมติเห็นชอบในวาระแรกมากกว่ากึ่งหนึ่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 291 กำหนดให้เป็นเงื่อนไขในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์แสดงความมั่นใจท่ามกลางกระแสข่าวรัฐบาลขอเสียงสนับสนุน หรือ ล็อบบี้สมาชิกวุฒิสภา ล่าสุด เกิดเหตุประท้วงวุ่นวาย หลังจากเปิดประชุมมาไม่ครบ 1 ชั่วโมง ต้องปิดท้ายด้วยการเสนอนับองค์ประชุม แต่เมื่อนายไพโรจน์ อิสระเสรีพงษ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทยเสนอนับองค์ประชุมทันทีที่เห็นว่า สถานการณ์ในห้องประชุมวุ่นวาย และสมาชิกรัฐสภาเข้าประชุมไม่พร้อมเพรียงกัน

โดยนายไพโรจน์ขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภารับรองคำขอตามระเบียบข้อบังคับที่ต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 20 เสียง แต่กลับไม่ครบตามจำนวนที่กำหนดไว้ จึงทำให้นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาชิงไหวชิงพริบด้วยการสั่งพักการประชุมไปก่อน เนื่องจากกลัวว่าการประชุมรัฐสภาจะล่ม ทั้งที่เปิดการประชุมเพื่ออภิปรายพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2550 ในวันที่ 2 ยังไม่ครบ 1 ชั่วโมงเต็ม

ส่วนบรรยากาศที่เกิดการประท้วงในห้องประชุมวุ่นวายนั้นเกิดจากการอภิปรายของนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่อภิปรายพาดพิงไปถึงร่างแก้ไขฉบับ คปพร. และใช้ถ้อยคำทำให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยประท้วงว่าใช้คำพูดเสียดสี โดยเรียกร่างแก้ไขฉบับ คปพร.ว่าเป็นของ นพ.เหวง โตจิราการ แต่ขอเรียกสั้นๆ ว่า ร่างของเหวง

ส่วนบรรยากาศล่าสุด นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางเข้ามาประชุมรัฐสภาท่ามกลางความเชื่อมั่นว่าร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของรัฐบาลจะได้รับการเห็นชอบจากสมาชิกรัฐสภาด้วยเสียงเกินกว่า 310 เสียง หรือเกินกว่าที่รัฐธรรมนูญมาตรา 291 กำหนดไว้ที่ 310 เสียง ส่วนบรรยากาศการประชุมในปัจจุบันยังไม่ได้เริ่มประชุมอีกครั้ง แม้ว่าจะเปิดมาหลังจากพักแล้ว



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง