อภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวันแรก

การเมือง
23 พ.ย. 53
23:57
93
Logo Thai PBS
อภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวันแรก

การอภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันแรกน่าจะสามารถสรุปแนวโน้มการลงมติได้ในเบื้องต้นแล้วว่าร่างแก้ไขฉบับ คปพร. จะไม่ผ่านการพิจารณา ขณะที่ 2 ร่างที่รัฐบาลเสนอน่าจะมีเสียงสนับสนุนแล้วอย่างน้อย 288 เสียงจากเสียงของพรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว.บางส่วน

การอภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับ ในวันแรก ผ่านไปด้วยความเรียบร้อยและไม่มีปัญหาเกี่ยวกับองค์ประชุม แม้จะมีปัญหาเรื่องการประท้วงบ้างประปราย สำหรับประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาอภิปรายส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่ประชาชนลงชื่อเสนอผ่านนพ.เหวง โตจิราการ ประธานคณะกรรมการประชาชนเพื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือ คปพร. และร่างแก้ไขฉบับที่รัฐบาลเป็นผู้เสนออีก 2 ฉบับ ส่วนร่างแก้ไขฉบับที่พรรคร่วมรัฐบาลเป็นผู้เสนอนั้น แม้จะมีการหยิบยกขึ้นมาอภิปรายบ้างในบางประเด็น แต่ไม่ได้มีการอภิปรายแบบเจาะจงเหมือนกับร่างอีก 3 ฉบับ เนื่องจากร่างแก้ไขฉบับที่พรรคร่วมเสนอ 6 ประเด็นนั้น 2 ประเด็นที่เหมือนกับร่างที่รัฐบาลเสนอ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าร่างฉบับนี้ผู้เสนออาจถอนออกจากการพิจารณาของรัฐสภา
ส่วนแนวโน้มการลงมติการพิจารณาร่างแก้ไข มีความเป็นไปได้ว่า ร่างฉบับ คปพร. จะไม่ผ่านการพิจารณา เพราะมีท่าทีที่ชัดเจน มาตั้งแต่ก่อนหน้าจะมีการประชุมรัฐสภาแล้วว่า พรรคร่วมรัฐบาลไม่รับร่างฉบับนี้ ซึ่งพรรคฝ่ายค้านก็แสดงท่าทีมาก่อนเช่นเดียวกันว่า หากร่างฉบับ คปพร. ไม่ผ่านการพิจารณา ก็จะไม่เข้าร่วมเป็นคณะกรรมาธิการเพื่อแปรญัตติในร่างอื่นๆ
ด้านนายเฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย อภิปรายโจมตีการเสนอร่างแก้ไขใน 2 ประเด็นของรัฐบาลว่า เป็นการวางยุทธศาสตร์เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นข้อตกลงระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ขณะเดียวกันยังยืนยันถึงการนำเอารัฐธรรมนูญปี 2540 กลับมาใช้ใหม่แม้ร่างฉบับ คปพร.จะไม่ผ่านการพิจารณาในครั้งนี้

ส่วนแนวโน้มในการผ่านร่างแก้ไข 2 ฉบับที่รัฐบาลเสนอ คือ ให้แก้ไขมาตรา 190 เกี่ยวกับหนังสือสัญญาระหว่างประเทศ และมาตรา 93-98 เรื่องที่มาของ ส.ส. ที่ให้แก้ระบบเลือกตั้งเป็นเขตเดียวเบอร์เดียวจากการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเรียงเบอร์ มีความเป็นไปได้ว่าขณะนี้ร่างทั้ง 2 ฉบับ มีเสียงสนับสนุนแล้ว 288 เสียง ซึ่งมาจากเสียงของพรรคร่วมรัฐบาล 273 เสียง ส่วนเสียงของ ส.ส.พรรคย่อยที่มีแนวโน้มเห็นด้วย และเสียงของ ส.ว.บางส่วน แม้จะมีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลมีเสียงแล้ว 288 เสียง แต่ยังต้องจับตาท่าทีของ ส.ว.จากกลุ่ม 40 ส.ว. ที่ก่อนหน้านี้ แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่า ส.ว.กลุ่มนี้จะลงมติไปในทิศทางใด โดยนางสาวรสนา โตสิตระกูล 1 ในแกนนำของกลุ่มบอกว่า จะมีการหารืออีกครั้งในเย็นวันนี้(24 พ.ย.) ก่อนลงมติในวันที่ 25 พฤศจิกายน

ส่วนท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ แม้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค จะยังไม่แสดงความมั่นใจอย่างชัดเจนว่า ร่างที่รัฐบาลเสนอจะผ่านการพิจารณา แต่ก็ยืนยันว่าเสียงของพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นเอกภาพในการลงมติ เพราะทั้งนายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ที่ก่อนหน้านี้ ไม่เห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญเกี่ยวกับเขตเลือกตั้ง ก็ยืนยันแล้วว่าจะออกเสียงลงมติตามแนวทางของพรรค



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง