สธ.พิษณุโลกเตือนรับประทานหมูดิบอาจติดเชื้อไวรัส

ภูมิภาค
24 พ.ย. 53
10:29
88
Logo Thai PBS
สธ.พิษณุโลกเตือนรับประทานหมูดิบอาจติดเชื้อไวรัส


สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกเตือนประชาชนอย่านำเนื้อหมูจากหมูที่ป่วยตายไปบริโภคแบบสุกๆ ดิบๆ เพื่อป้องกันติดเชื้อไวรัส ที่กำลังระบาดอยู่ในปัจจุบัน ขณะที่เจ้าของฟาร์มหมูหลายรายยอมขายหมูในราคาขาดทุน แม้ว่าเจ้าหน้าที่แนะนำไม่ให้นำไปบริโภคชาวบ้านนาชักหวาย ตำบลท่านางงาม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ต้องฉีดยาให้กับหมูทุกตัวในฟาร์ม เพื่อให้หายป่วย ส่วนลูกหมูที่กำพร้าแม่ต้องหานมสำเร็จรูปมาให้ดื่มแทน หลังจากหมูในพื้นที่อำเภอบางระกำ และ อำเภอเมือง ทยอยตายจำนวนมาก ซึ่งปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า สาเหตุอาจเกิดจากโรคพีอาร์อาร์เอส ( PRRS) ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส

นิตยา ทองเปลี่ยง เจ้าของฟาร์มหมู กล่าวว่า แม้ได้รับคำแนะนำจากทางจังหวัดไม่ให้นำเนื้อหมูจากหมูตายไปบริโภค แต่จำเป็นต้องขายหมูให้โรงชำแหละในราคาถูก เพราะว่ายังไม่มีแนวทางการช่วยเหลือที่ชัดเจนจากปศุสัตว์

ด้านนายมนัส เรือนเหลือ หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก แนะนำผู้เลี้ยงหมูให้ดูแลสุขภาพร่างกาย แม้การระบาดของโรคชนิดนี้ในจังหวัดหนองคาย ไม่มีรายงานว่าถ่ายทอดเชื้อมาสู่คนแต่เพื่อไม่ประมาท จึงขอให้ประชาชนที่ซื้อหมูไปบริโภค ควรปรุงให้สุก และงดเว้นการบริโภคแบบสุกๆ ดิบๆ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง